Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Việt Nam nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ hai nước


Dancers wait at backstage as they prepare for a dance performance during the Bali Arts Festival in Bali, Indonesia.
Dancers wait at backstage as they prepare for a dance performance during the Bali Arts Festival in Bali, Indonesia.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, một cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam, đã đến thủ đô Hà Nội vào tối 6/8, đánh dấu kỷ niệm 20 năm bình thường hóa mối quan hệ giữa hai nước. Đây cũng là điểm đến cuối cùng của ông trong chuyến công du 5 nước Trung Đông và Đông Nam Á.

Hãng thông tấn AP cho biết nhân quyền, thương mại và an ninh sẽ là các chủ điểm chính trong nghị trình làm việc của ông Kerry tại Việt Nam.

Mặc dù mối quan hệ Việt – Mỹ đã phát triển đáng kể trong nhiều lĩnh vực như thương mại, giáo dục, văn hóa… nhưng Hoa Kỳ vẫn quan ngại về thành tích nhân quyền của Việt Nam. Các giới chức Mỹ cho biết Ngoại trưởng Kerry sẽ đưa vấn đề này ra trong chuyến thăm và thúc giục Việt Nam phải cải thiện.

Ngoài ra, ông Kerry cũng sẽ khuyến khích Việt Nam thực thi Hiệp ước Thương Mại Thái Bình Dương và nhắc lại cam kết của Mỹ trong việc giúp đỡ Việt Nam bảo vệ và tuần tra lãnh hải của mình.

Đây là lần thứ 2 ông Kerry đến Việt Nam. Lần đầu là vào tháng 12/2013.

Trước khi đến Việt Nam, ngoại trưởng Mỹ đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra tại Malaysia. Tại đây, ông đã “đụng độ” với ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc trong vấn đề căng thẳng ở Biển Đông. Cả Hoa Kỳ và các nước láng giềng Trung Quốc đều kêu gọi Bắc Kinh phải dừng ngay các hoạt động xây dựng trong những khu vực có tranh chấp. Liên quan đến vấn đề này, Washington cho biết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển khả năng thi hành luật trên biển và bảo đảm cho các vùng biển và ngư trường được an toàn và an ninh.

Chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ được xem là sự kiện mới nhất trong chuỗi các sự kiện nhằm làm ấm mối quan hệ giữa hai nước.

Năm ngoái, chính quyền Obama đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam nhưng các giới chức Mỹ nói có phần không chắc là việc dỡ bỏ tiếp theo có diễn ra hay không cho đến khi Việt Nam có những tiến bộ đáng kể về nhân quyền.

Nguồn: AP, Channel News Asia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG