Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ nêu quan ngại về hoạt động xây đảo của TQ ở Biển Đông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 5/8/2015.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 5/8/2015.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry tiếp tục bày tỏ lo ngại về nỗ lực lớn của Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Kerry đã họp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bên lề diễn đàn của Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á, tức ASEAN, hôm thư Tư.

Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng ông Kerry đã lập lại lo ngại về tình hình căng thẳng leo thang do các tranh chấp chủ quyền lãnh hải tại một trong các hải lộ tấp nập nhất trên thế giới và hoạt động cải tạo, xây dựng, và quân sự hóa hiện trạng với quy mô lớn của Trung Quốc trong khu vực.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị cấp bộ ASEAN-Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Kerry nói: "Hoa Kỳ chia sẻ ước muốn mà các nước ASEAN thường xuyên bày tỏ là gìn giữ hòa bình và ổn định trên Biển Đông."

Tổ chức khu vực này muốn "thấy các tranh chấp trong khu vực được giải quyết một cách hòa bình và trên cơ sở của luật pháp quốc tế," ông Kerry nói thêm.

Trung Quốc đã xây dựng các đảo nhân tạo trong vùng biển mà Việt Nam, Malaysia, Ðài Loan và Philippines cùng tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau.

Hoa Kỳ và Philippines đã yêu cầu Trung Quốc ngưng các dự án cải tạo biển đảo. Bắc Kinh bác bỏ các chỉ trích đối với nỗ lực của họ và từ chối tham gia thảo luận tại diễn đàn tập trung như các cuộc họp của ASEAN.

Trong một thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong tuần này, Ngoại trưởng Vương Nghị nói vấn đề Biển Đông "không phải là một vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN" và nói sẽ không ảnh hưởng đến "công cuộc hợp tác lớn lao hơn" giữa hai bên.

Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kerry và ông Vương cũng thảo luận về những vấn đề an ninh mạng điện toán, nhân quyền và chuyến đi thăm Hoa Kỳ vào tháng 9 sắp tới của Chủ tịch Nước Tập Cận Bình.

Tại diễn đàn ASEAN, Ngoại trưởng Kerry cũng chủ trì một hội nghị của Sáng kiến Tiểu vùng Mekong, một dự án xây dựng khả năng và đào tạo với sự tham gia của các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam và Myanmar.

Sau đó trong này, Ngoại trưởng Kerry sẽ họp với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov bên lề diễn đàn ASEAN. Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay hai ông sẽ thảo luận về một số vấn đề hai nước quan tâm.

Sau hội nghị ở Kuala Lumpur, Ngoại trưởng Kerry sẽ kết thúc chuyến công du bằng chuyến đi thăm Hà Nội. Tại đó ông sẽ đánh dấu kỷ niệm 20 năm tái lập quan hệ song phương bị gián đoạn 4 thập niên trước đó vì cuộc Chiến tranh Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG