Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Mogadishu, bày tỏ hậu thuẫn cho chính phủ Somalia


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud tại phi trường ở Mogadishu, ngày 5/5/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud tại phi trường ở Mogadishu, ngày 5/5/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ ba thực hiện chuyến viếng thăm bất ngờ tới Mogadishu để bày tỏ hậu thuẫn cho chính phủ Somalia và những nỗ lực của họ nhằm vãn hồi hoà bình sau hơn 20 năm hỗn loạn và bạo động. Thông tín viên đài VOA Abdulaziz Billow tường thuật từ Mogadishu.

Ngoại trưởng Kerry đáp máy bay tới Mogadishu sáng sớm thứ ba trong chặng dừng chân không loan báo trước.

Phát biểu với báo chí tại phi trường, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết ông có ấn tượng tốt đối với những tiến bộ mà chính phủ Somalia đạt được trong nỗ lực vãn hồi hoà bình và ổn định.

"Tôi đến thăm Somalia hôm nay bởi vì đất nước của các bạn đang phục hồi. Ba năm trôi qua từ khi hiến pháp lâm thời mới được ban hành và tân quốc hội tuyên thệ nhậm chức. Với sự giúp đỡ của Phái bộ Liên hiệp Phi châu ở Somalia, các lực lượng Somalia đã đánh bật al-Shabab ra khỏi những trung tâm dân cư. Một nỗ lực hết sức tích cực của cộng đồng quốc tế đã làm cho những hoạt động của bọn hải tặc hầu như chấm dứt hoàn toàn."

Trong 3 tiếng rưỡi đồng hồ ở Mogadishu, Ngoại trưởng Kerry đã gặp gỡ các nhân vật lãnh đạo hàng đầu của nước này cùng với các đại biểu của những tổ chức xã hội dân sự.

Ông Kerry tán dương vai trò của lực lượng an ninh Somalia và các binh sĩ Liên hiệp Phi châu trong việc đánh đuổi những phần tử cực đoan của nhóm al-Shabab và diệt trừ mối đe dọa hải tặc.

Ông cũng ngỏ lời cám ơn các nước trong khu vực đã đóng góp binh sĩ cho Phái bộ Liên hiệp Phi châu ở Somalia và tán thưởng các nhà lãnh đạo Somalia về việc xác định các mục tiêu của “Tầm nhìn 2016”, trong đó có việc tổ chức các cuộc bầu cử.

"Chính phủ cũng đang ra sức làm việc để hoàn tất việc soạn thảo hiến pháp và tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ trong năm 2016. Các bạn, tất cả các bạn phải có tiếng nói trong tiến trình này. Các nhà lãnh đạo của các bạn hôm nay đã khẳng định với tôi là họ có quyết tâm đạt được tiến bộ."

Sau khi rời Somalia, ông Kerry lên đường đi thăm Djibouti, nơi có căn cứ quân sự duy nhất của Mỹ ở Phi Châu.
Sau khi rời Somalia, ông Kerry lên đường đi thăm Djibouti, nơi có căn cứ quân sự duy nhất của Mỹ ở Phi Châu.

Hoa Kỳ tiếp tục là nước tài trợ hàng đầu cho lực lượng của Liên hiệp Phi châu và chính phủ Somalia. Chính phủ này đang dần dà hành sử quyền lực trên khắp nước, sau nhiều năm với những quyền hành bị hạn chế.

Ngoại trưởng Somalia, bà Abdirahman Duale Bayle, nói với đài VOA rằng ông Kerry và các giới chức Somalia đã thảo luận về việc mở lại sứ quán Mỹ ở Mogadishu. Về việc này, Ngoại trưởng Kerry phát biểu như sau.

"Với sự công nhận đối với những tiến bộ đã đạt được và những hứa hẹn của tương lai, tôi xin loan báo Hoa Kỳ sẽ bắt đầu tiến trình thiết lập những cơ sở của một phái bộ ngoại giao ở Mogadishu. Chúng tôi chuẩn bị nâng cấp sự đại diện ngoại giao của mình."

Hiện giờ, các nhà ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề Somalia làm việc tại thủ đô Nairobi của Kenya.

Ngoại trưởng Kerry cũng đã đến thăm Kenya hồi đầu tuần này trong khuôn khổ của chuyến công du khu vực. Sau khi rời Somalia, ông Kerry lên đường đi thăm Djibouti, nơi có căn cứ quân sự duy nhất của Mỹ ở Phi châu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG