Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Đông và Đông Nam Á


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Các vấn đề an ninh sẽ là trọng tâm của cuộc thảo luận vào cuối tuần này giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và các giới chức Ai Cập tại Cairo, chặng thứ nhất của chuyến công du 5 nước ở Trung Đông và Đông Nam Á.

Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao nói rằng Hoa Kỳ “quan tâm sâu sắc” về tình hình rối loạn ở bán đảo Sinai, nơi một nhóm hiếu chiến có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo thực hiện một loạt những vụ tấn công gây nhiều chết chóc.

Tại cuộc họp báo hôm qua, giới chức này nói rằng Ai Cập đang đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng từ các phần tử hiếu chiến liên hệ với Nhà nước Hồi giáo và Hoa Kỳ cần ủng hộ những nỗ lực của Ai Cập để ổn định đất nước của họ.

Giới chức này cho biết an ninh sẽ là trọng tâm của cuộc thảo luận vào ngày chủ nhật với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry. Ông Kerry cũng sẽ hội kiến Tổng thống Abdel Fattah el-Sissi.

Sau khi rời Ai Cập, Ngoại trưởng Kerry sẽ đến Qatar để dự hội nghị với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm 6 nước. Nhóm này đã tỏ ý lo ngại là thoả thuận hạt nhân Iran có thể làm cho khu vực bị bất ổn. Trong lúc lưu lại Doha, ông Kerry cũng sẽ họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để bàn về các vấn đề an ninh, trong đó có những nỗ lực chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Sau khi rời Qatar, ông Kerry sẽ đi thăm Singapore, Malaysia và Việt Nam. Đây là 3 nước trong số 12 nước tham gia cuộc đàm phán TPP.

Tại Kuala Lumpur, Ngoại trưởng Kerry sẽ tham dự một diễn đàn của khối ASEAN. Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng an ninh biển là một trong những vấn đề sẽ được bàn thảo tại cuộc họp này. Giới chức này nói thêm rằng cuộc họp sẽ là một cơ hội để khối ASEAN trực tiếp bày tỏ quan điểm với Trung Quốc về vấn đề Bắc Kinh xây đảo nhân tạo ở Biển Đông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG