Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tố cáo Mỹ ‘quân sự hóa’ Biển Đông


(Ảnh tư liệu) Binh sĩ Philippines và Hoa Kỳ chuẩn bị cho cuộc diễn tập tấn công phối hợp trên một bãi biển hướng ra bãi cạn tranh chấp Scarborough Shoal ở Biển Đông, 21/4/2015.
(Ảnh tư liệu) Binh sĩ Philippines và Hoa Kỳ chuẩn bị cho cuộc diễn tập tấn công phối hợp trên một bãi biển hướng ra bãi cạn tranh chấp Scarborough Shoal ở Biển Đông, 21/4/2015.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Năm cáo buộc Mỹ "quân sự hóa" Biển Đông bằng cách thực hiện những cuộc tuần tra và diễn tập quân sự chung ở đó. Phát biểu này được đưa ra trước một cuộc họp an ninh khu vực lớn tại Malaysia vào tuần sau.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đáp lại những phát biểu vào tuần trước của Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris, phê phán những dự án xây đảo của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp.

Ông Harris cảnh báo công tác này có thể làm suy yếu những chuẩn mực quốc tế từ lâu đã hỗ trợ những nền kinh tế toàn cầu và trật tự chính trị.

Trong cuộc họp báo hàng tháng, ông Dương nói Mỹ đang thổi phồng "mối nguy Trung Quốc" và tìm cách gieo bất hòa giữa Trung Quốc và những nước tuyên bố chủ quyền khác.

"Trung Quốc cực kỳ quan ngại về việc Mỹ thúc đẩy quân sự hóa ở vùng Nam Hải,” ông Dương nói. “Những gì họ đang làm không thể không khiến người ta tự hỏi liệu họ không muốn điều gì tốt hơn ngoài sự hỗn loạn."

Trung Quốc đã nổi giận vì gần đây hải quân và không quân Mỹ đã tiến vào vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ, đặc biệt là trong tháng này, khi Đô đốc Hải quân Mỹ Scott Swift cho biết ông đã tham gia một chuyến bay do thám bên trên Biển Đông.

Mỹ cũng đã tăng cường những liên lạc quân sự, bao gồm những cuộc tập trận, với các đồng minh trong khu vực như Philippines, nước cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng bày tỏ lo ngại về tin tức cho biết ngư dân Philippines đã tìm thấy những phao đánh dấu của Trung Quốc gần Bãi cạn Scarborough và kéo về bờ biển tây bắc Manila.

Hôm thứ Năm, lãnh đạo quân đội Philippines, Tướng Hernando Iriberri, nói với báo giới ở Manila rằng quân đội đang điều tra tin tức cho hay Trung Quốc đã cải tạo thêm ba bãi đá ở Biển Đông trong Bãi cạn Scarborough.

Vấn đề Biển Đông có thể là vấn đề nổi bật tại hội nghị an ninh tuần tới ở Malaysia có sự tham dự của ngoại trưởng các nước trong khu vực Đông Nam Á cùng với ngoại trưởng Trung Quốc và ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Nguồn: Reuters, AP

Cựu Thủ tướng Úc bác bỏ quan ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh khu vực
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:12 0:00

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG