Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, châu Âu hoan nghênh hòa đàm Libya


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry và 5 đối tác Âu châu hoan nghênh các cuộc hòa đàm Libya do Liên hiệp quốc bảo trợ sẽ được tiếp tục lại trong tuần này.

Trong một tuyên bố chung công bố hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Hoa Kỳ và Ngoại trưởng 5 nước Anh, Pháp, Đức,Ý, và Tây Ban Nha mạnh mẽ kêu gọi tất cả các bên tham gia cuộc đàm phán với thiện ý, thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia, và nỗ lực làm việc nhằm đạt một cuộc ngưng bắn vô điều kiện. Bản tuyên bố viết:

“Giờ là lúc tất cả các nhóm ở Libya hướng đến tinh thần thỏa hiệp. Việc trì hoãn thêm nữa trong việc đạt thoả thuận chính trị chỉ đào sâu thêm chia rẽ trong xã hội Libya và khuyến khích nhưng kẻ mưu tìm việc hưởng lợi từ cuộc xung đột đang diễn ra.”

Các bộ trưởng cũng đe dọa trừng phạt những kẻ gây phương hại quá trình chuyển đổi chính trị ở Libya. Họ nói rằng Libya chỉ có thể có một tương lai thịnh vượng và an ninh qua sự thỏa hiệp.

Các đảng chính trị Libya chuẩn bị họp vào ngày Thứ hai ở Algeri. Đại diện đặc biệt của Liên hiệp quốc Bernardino Leon mở một vòng hoà đàm khác vào Thứ tư ở Maroc.

Libya đã trải qua tình trạng khủng bố, bạo động và hỗn loạn chính trị từ khi nhà độc tài Moammar Gadhafi bị lật đổ và giết chết vào năm 2011.

Các phần tử Hồi giáo chiếm thủ đô Tripoli và lập ra một chính phủ riêng biệt, buộc chính phủ được cộng đồng quốc tế công nhận phải chạy về mạn đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG