Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi các mối quan hệ với Solomon


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Solomon sau khi đi thăm Sydney.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Solomon sau khi đi thăm Sydney.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry vừa đến thăm Quần đảo Solomon. Tại đây ông đã ca ngợi sự hợp tác của đảo quốc này với các lực lượng Đồng minh trong Thế chiến thứ II.

Sau khi đáp máy bay đến thủ đô Honiara hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Kerry đặt vòng hoa tưởng niệm các chiến sĩ Solomon đã tham gia chiến đấu chống lại quân Nhật.

Quần đảo Solomon chứng kiến những cuộc chiến ác liệt giữa Nhật Bản và Mỹ trong đó có trận chiến mà ông John F. Kennedy, người sau đó lên làm tổng thống Hoa Kỳ, đã bị kẹt trên một đảo san hô. Ông Kennedy và thủy thủ đoàn của ông đã được 2 người Solomon cứu sau khi chiếc tàu tuân duyên của ông bị đắm. Một trong 2 người Solomon đó vừa qua đời hồi đầu tháng này, thọ 93 tuổi (người kia đã mất trước đó).

Ngoại trưởng Kerry nói rằng hai nước vẫn gắn bó với nhau “trên nhiều phương diện” và thừa hưởng thành quả của “các mối quan hệ to lớn” đó. Ông Kerry cũng bày tỏ hy vọng rằng cuộc bầu cử dự trù sẽ được tổ chức trong năm nay sẽ giúp hàn gắn những bất đồng để hướng về tương lai cho đảo quốc nhỏ bé đã trải qua thời gian bất ổn trong mấy năm qua này.

Ngoại trưởng Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.
Ngoại trưởng Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Solomon sau khi đi thăm Sydney, nơi ông và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel chủ trì cuộc họp an ninh hàng năm với các giới chức Úc. Hai vị bộ trưởng Hoa Kỳ trước đó cũng tham gia hội nghị của Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, ở Myanmar, còn gọi là Miến Ðiện.

Trong chuyến công du Á châu, hai bộ trưởng Hoa Kỳ Kerry và Hagel cam đoan rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chiến lược quân sự và tái cân bằng hướng về Thái Bình Dương. Hai ông cũng tìm cách hạ giảm những lo ngại của một số đồng minh về cam kết của Hoa Kỳ trong khu vực.

Ông Kerry và Hagel cũng tìm cách giảm nhẹ những cáo buộc rằng chiến lược “trục xoáy” Á châu nhằm khống chế Trung Quốc, như nhiều người ở Bắc Kinh lên án. Ngoại trưởng Kerry hôm thứ Ba nói rằng Hoa Kỳ không muốn “xung đột và đối đầu” với Trung Quốc, nhưng hy vọng rằng Bắc Kinh có thể trở thành “một đối tác hợp tác” trên trường thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG