Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry hối thúc ông al-Abadi nhanh chóng lập chính phủ


Ông Haidar Al-Abadi có 30 ngày để thành lập chính phủ. Ông bày tỏ tin tưởng là Iraq sẽ đánh bại cuộc nổi dậy của nhóm Nhà nước Hồi giáo.
Ông Haidar Al-Abadi có 30 ngày để thành lập chính phủ. Ông bày tỏ tin tưởng là Iraq sẽ đánh bại cuộc nổi dậy của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hối thúc ông Haider al-Abadi, người được đề cử làm Thủ tướng Iraq, hãy thành lập một chính phủ càng sớm càng tốt. Ông cũng cam kết là Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Iraq để chống lại những phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Australia ngày hôm nay, Ngoại trưởng Kerry nói rằng mục tiêu cho Iraq vẫn là một chính phủ đại diện cho người Shia, người Sunni, người Kurd và những nhóm thiểu số khác.

"Hàng ngũ lãnh đạo mới của Iraq có một thách thức rất khó khăn. Họ phải lấy lại niềm tin của dân chúng qua việc cai trị bằng đường lối bao gồm nhiều thành phần. Họ cũng phải thực hiện những bước để chứng tỏ quyết tâm. Và chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với nhân dân Iraq trong thời kỳ chuyển tiếp này."

Ông Kerry nói rằng các lực lượng tác chiến Mỹ sẽ không quay lại Iraq.

"Điều mà chúng tôi thật sự tìm kiếm ở đây là một cách thức để hỗ trợ Iraq, hỗ trợ cho các lực lượng của họ qua việc huấn luyện, cung cấp khí tài, hoặc cung cấp những sự trợ giúp bằng cách này hay cách khác để giúp họ đứng vững trên đôi chân của mình để bảo vệ cho đất nước của họ."

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel gọi việc ông al-Abadi được chọn làm thủ tướng là “một tin vui” và Hoa Kỳ trông đợi hợp tác với chính phủ mới.

Hôm qua, Tổng thống Barack Obama hối thúc những người thành lập tân chính phủ ở Iraq hãy đoàn kết với nhau để loại trừ mối đe dọa của những phần tử hiếu chiến của phe Hồi giáo Sunni, những người đã chiếm những phần đất rộng lớn ở Iraq mà không gặp phải sự kháng cự nào đáng kể.

Ông Obama cho biết ông và Phó Tổng thống Joe Biden đã gọi điện thoại chúc mừng ông Abadi.

Tân Tổng thống Iraq Fouad Massoum đã chọn ông Abadi, Phó Chủ tịch Quốc hội, làm thủ tướng bất chấp sự phản đối của ông Nouri al-Maliki, là người muốn tiếp tục giữ chức thủ tướng cho một nhiệm kỳ thứ ba.

Ông Abadi có 30 ngày để thành lập chính phủ. Ông bày tỏ tin tưởng là Iraq rốt cuộc sẽ đánh bại cuộc nổi dậy của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ông Maliki, người bị chỉ trích là không đoàn kết các phe nhóm ở Iraq trong 8 năm nắm quyền cai trị, đã bác bỏ những lời kêu gọi từ phe Sunni, phe người Kurk và một số người cùng phe Shia với ông đòi ông nhường chỗ cho một nhân vật ít gây chia rẽ hơn.

Hôm qua, ông Maliki đã xuất hiện trên truyền hình cùng với những người thuộc khối chính trị của ông. Những người ủng hộ ông Maliki nói rằng họ không chấp nhận sự bổ nhiệm ông Abadi và ông Maliki tiếp tục là người mà họ chọn cho chức vụ thủ tướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG