Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Mỹ sẽ phải đàm phán với ông Assad


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Trong lúc cuộc nội chiến Syria bước sang năm thứ 5, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói Mỹ sẽ phải tiến đến một thỏa thuận với Tổng thống Syria Bashar al-Assad để mở ra một cuộc chuyển đổi quyền lực chính trị và chấm dứt cuộc xung đột đã gây ra hàng ngàn cái chết.

"Cuối cùng chúng tôi phải đàm phán," Ngoại trưởng Kerry, trong cuộc phỏng vấn với chương trình Face the Nation của đài truyền hình CBS hôm Chủ nhật, nói rằng mục đích là khuyến khích một giải pháp ngoại giao để chấm dứt xung đột ở Syria. "Chúng tôi phải làm rõ với ông ấy rằng có một quyết tâm của tất cả mọi người muốn tìm một giải pháp chính trị. Và tôi tin rằng với những nỗ lực của các đồng minh của chúng tôi và các bên khác, sức ép sẽ ngày càng tăng đối với ông Assad."

Tổng thống Syria al-Assad đang bị quốc tế và trong nước theo dõi chặt chẽ, trong đó có những cáo buộc về vi phạm nhân quyền. Bốn năm nội chiến giữa các lực lượng chính phủ và các nhóm nổi dậy đối lập, đất nước bị tê liệt bởi các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo hoành hành ở miền bắc và miền đông, đã giết hại hơn 200.0000 người Syria, đẩy hàng triệu người dân vào cảnh thất tán, và hạ tầng cơ sở của đất nước bị phá hủy.

Ngoại trưởng Kerry không nói rõ trong cuộc phỏng vấn là một thỏa thuận sắp tới có thể đạt được với chế dộ Assad sẽ bao gồm những điều kiện cụ thể nào.

Một nỗ lực của Liên hiệp quốc được Hoa Kỳ hậu thuẫn nhằm điều giải một hiệp ước ngừng bắn giữa các nhóm đối lập và chính phủ Syria đã thất bại hồi năm 2014.

Cuộc nội chiến ở nước này bắt nguồn từ một phong trào nổi dậy vào tháng 3 năm 2011 chống lại chế độ cai trị của gia đình Assad mấy chục năm qua. Cuộc nổi dậy đã bị nhà nước đàn áp mạnh tay. Tại một số thành phố, như Aleppo, nay đã chia thành hai bên đối địch.

Washington và Damascus đã riêng rẽ mở các cuộc hành quân chống Nhà nước Hồi giáo, nhóm chủ chiến đã lập được cứ địa tại đất nước bị đổ bể này hồi năm ngoái, đã khiến liên quân do Mỹ lãnh đạo thực hiện các cuộc oanh kích dường như mỗi ngày nhắm vào các mục tiêu của nhóm cực đoan này ở miền bắc và miền đông Syria.

Trong các cuộc phỏng vấn với truyền thông ở Châu Âu hồi cuối năm ngoái, ông Assad nói rằng các cuộc không kích không giúp gì được cho cuộc chiến chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, mà lực lượng bộ binh mới là thiết thực để đập tan Nhà nước Hồi giáo

Ông Kerry nói rằng các cuộc không kích đã gây "ảnh hưởng đáng kể" đối với nhóm Nhà nước Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG