Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry lên án các cuộc tấn công của người Palestine


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem ngày 24/11/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem ngày 24/11/2015.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên án đợt tấn công khủng bố do người Palestine thực hiện hồi gần đây là khủng bố, khi ông gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem hôm thứ Ba.

Ông Kerry nói ông muốn thảo luận với Thủ tướng Netanyahu về những cách để "đối phó với khủng bố" và "bạo lực phi lý" trong chuyến thăm được thực hiện hai tháng sau các cuộc đụng độ gây chết chóc.

Ông cho biết một mục tiêu khác là "tìm một cách để hướng tới phía trước, vãn hồi tình trạng yên ổn, đồng thời khởi sự cung cấp các cơ hội mà mọi người trên khắp thế giới đang tìm kiếm cho bản thân và gia đình của họ".

Ông Netanyahu nói Israel đang chiến đấu chống những kẻ cực đoan Hồi giáo "hàng giờ" và mô tả đây là "cuộc chiến giữa nền văn minh chống chủ nghĩa man rợ".

Ngoại trưởng Kerry cũng đàm phán với nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas tại vùng Bờ Tây.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết trước các cuộc họp hôm thứ Ba rằng họ sẽ tập trung vào việc hối thúc hai bên giảm thiểu căng thẳng, chứ không nhắm vào một nỗ lực rộng lớn hơn nhằm khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Ông Kerry nói với các nhà báo tháp tùng ông rằng ông muốn đề ra những bước hành động khả dĩ "có thể giúp tình hình bình ổn lại đôi chút để mọi người không phải sống trong tình trạng khủng bố hàng ngày, lo sợ họ có thể bị đâm chém, bị xe cán, hay bị bắt khi đi bộ quanh thành phố".

Ông Netanyahu đã áp dụng các biện pháp an ninh mới hôm thứ Hai sau khi một người Palestine giết một người Israel và gây thương tích cho một người khác trong một cuộc tấn công bằng dao, trước khi bị bắn chết.

Các biện pháp này bao gồm kiểm soát nghiêm ngặt xe hơi của người Palestine ở Bờ Tây và gia tăng các "đường tắt" để tạo ra các tuyến đường riêng biệt cho người Palestine và dân định cư Israel.

Tính từ tháng Chín tới nay, 89 người Palestine đã thiệt mạng, nhiều người trong khi thực hiện các cuộc tấn công trong khi một số người khác bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với các lực lượng Israel. 19 người Israel và một sinh viên Mỹ thiệt mạng trong các vụ tấn công, nổ súng và tông xe do người Palestine thực hiện.

Israel nói bạo lực hiện nay là do một chiến dịch Palestine đầy những lời nói dối và kích động liên quan tới một địa điểm linh thiêng nhạy cảm ở Jerusalem, đối với cả người Hồi giáo lẫn người Do Thái.

Người Palestine nói rằng bạo lực bắt nguồn từ nỗi bất mãn sau gần nửa thế kỷ bị chiếm đóng, và họ cáo buộc Israel sử dụng vũ lực quá tay để ngăn chặn tình trạng bất ổn.

Mục tiêu hạn chế của ông Kerry kiềm chế các cuộc tấn công khác xa so với khi ông trở thành Bộ trưởng Ngoại giao vào đầu năm 2013 và đặt vào hàng ưu tiên việc thúc đẩy giải pháp hai quốc gia Israel và Palestine sống chung trong hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG