Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi hòa bình giữa Palestine và Israel


Tổng thống Obama nói chuyện qua video với hàng chục ngàn người Israel tưởng niệm ông Rabin vào ngày thứ Bảy tại Tel Aviv.
Tổng thống Obama nói chuyện qua video với hàng chục ngàn người Israel tưởng niệm ông Rabin vào ngày thứ Bảy tại Tel Aviv.

Tổng thống Barack Obama kêu gọi hòa bình giữa Israel và Palestine tại một cuộc tập họp tưởng nhớ một người chết vì hòa bình - cố thủ tướng Israel Yitzhak Rabin.

Tổng thống Obama nói chuyện qua video với hàng chục ngàn người Israel tưởng niệm ông Rabin vào ngày thứ Bảy tại Tel Aviv—gần 20 năm sau khi ông bị một người Israel cực đoan chống lại hòa bình với người Palestine ám sát tại một cuộc biểu tình hòa bình.

Tổng thống Obama nói: “Trong những ngày khó khăn này đối với người Israel, người Palestine và đối với vùng này, cuộc đời của ông Yitzhak, ước mơ của ông, vẫn còn gây cảm hứng đối với tất cả các bạn. Điều ông nói với đám đông trong đêm đó vẫn đúng với tất cả các bạn. Khi đến đây ngày hôm nay, các bạn chứng tỏ rằng mọi người thực sự mong muốn hòa bình và chống lại bạo động.”

Cựu Tổng thống Bill Clinton đã từng làm việc trực tiếp với ông Rabin, ngày thứ Bảy phát biểu tại Tel Aviv: “Bước kế tiếp sẽ được quyết định là các bạn có nói là ông Yitzhak Rabin đúng hay không, các bạn chia sẻ tương lai với các nước láng giềng, các bạn cho con em của họ một cơ hội hay không…rằng nguy cơ vì hòa bình không trầm trọng bằng nguy cơ các bạn tránh xa hòa bình.”

Ngày thứ Bảy tại các nơi khác ở Israel, các người biểu tình Palestine xung đột với cảnh sát Israel giữa lúc hàng ngàn người tham dự đám tang tại Hebron của 5 thiếu niên bị lực lượng Israel bắn chết khi đang đâm hay cố đâm những người Do thái.

Israel giữ lại 5 thi thể này không giao lại cho các gia đình cho đến ngày thứ Sáu và nói rằng sẽ không luôn luôn giao thi hài của “các phần tử khủng bố” để ngăn ngừa các đám tang trở thành nơi xúi dục bạo động.

Cũng vào ngày thứ Bảy, Israel phủ nhận việc hơi cay của Israel giết chết một em bé tại Bethlehem hôm thứ Sáu.

Nhà cầm quyền Palestine cho biết em Ramadan Thawabteh 8 tháng tuổi bị ngạt thở vì hơi cay do các binh sĩ Israel bắn vào một cuộc biểu tình của người Palestine. Tuy nhiên quân đội Israel nói không có bắn hơi cay vào bất cứ nơi nào gần nhà em bé.

Những tin đồn cho rằng Israel có kế hoạch chiếm một địa điểm thiêng liêng tại Đông Jerusalem được người Hồi Giáo và người Israel tôn sùng là trung tâm của một tháng bạo động làm 11 người Israel và khoảng 65 người Palestine thiệt mạng.

Nhà cầm quyền Israel nói hầu hết những người Palestine thiệt mạng trong khi tấn công hay cố đâm hoặc bắn thường dân, cảnh sát hay binh sĩ Israel.

Israel liên tục phủ nhận tin đồn liên quan đến địa điểm thiêng liêng và cáo buộc các nhà lãnh đạo Palestine xúc dục những người trẻ bạo động.

Các giới chức Palestine đang thúc dục Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra về những cáo buộc họ gọi là “tội phạm chiến tranh của Israel” và việc sử dụng thái quá vũ lực chống lại thường dân-một cáo buộc Israel bác bỏ.

Nhiều người Palestine chán ngấy vì cơ hội kinh tế ít ỏi, hòa bình mờ mịt và các hoạt động định cư của người Israel tại những vùng đất họ muốn thuộc về quốc gia tương lai của người Palestine.

Thủ tướng Israel phát biểu trước Quốc hội Mỹ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG