Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Israel, Palestine 'phải dẫn đầu' hòa đàm


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, sau khi hai bên vi phạm nhiều phần của một thỏa thuận về đàm phán hướng tới giải pháp hai quốc gia. Thông tín viên VOA Scott Stearns tường thuật từ Algiers, nơi ông Kerry thảo luận về triển vọng hòa bình Trung Ðông với Ngoại trưởng Algerie.

Ngoại trưởng Kerry nói các nhà thương thuyết Hoa Kỳ đã họp với các giới chức Israel và Palestine trong các cuộc đàm phán kéo dài tới 4 giờ sáng trong nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói:

“Tôi nghĩ rõ ràng đây là một giờ phút nghiêm trọng. Cuộc đối thoại vẫn để ngỏ. Ðã có tiến bộ đạt được trong việc thu hẹp một số vấn đề đã nổi lên do hậu quả của các diễn biến trong mấy ngày vừa qua. Nhưng vẫn còn một khoảng cách biệt. Song khoảng cách biệt đó sẽ phải đóng lại và đóng lại khá mau chóng.”

Các diễn biến trong mấy ngày vừa qua đã là những thử thách lớn nhất đối với 8 tháng đàm phán hòa bình. Trong các thử thách đó có sự kiện Nội các Israel không phê chuẩn việc phóng thích một nhóm tù nhân Palestine và sự kiện các giới chức Palestine đã biểu quyết gia nhập 15 tổ chức quốc tế có tác dụng đưa họ tới gần hơn việc được Liên Hiệp Quốc thừa nhận nhiều hơn.

Ông Kerry cho hay Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Abbas đều hiểu rõ những chọn lựa và rủi ro, cũng như các hạn chế và động lực của riêng họ. Ông Kerry cho rằng cuộc tranh đấu ở đây không phải là về bản chất cơ bản của một thỏa thuận về tình trạng chung quyết về giải pháp hai quốc gia, mà thực ra là về tiến trình để đi tới điểm ấy. Ông nói:

“Ta có thể nói sẽ là một thảm kịch cho cả hai ông, nếu mất đi cơ hội đi tới các vấn đề thực sự là những điểm khác biệt của một thỏa thuận về tình trạng chung quyết. Một cuộc tranh đấu về tiến trình - làm thế nào để đi vào một cuộc thương lượng – không nên ngăn cản ta đi vào cuộc thương lượng đó. Và do đó tôi hy vọng họ sẽ cứu xét việc đó hết sức cẩn thận.”

Ông Kerry nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm tất cả mọi thứ trong phạm vi quyền lực của mình “để tìm cách đưa họ lại với nhau, để tìm ra điểm hợp lý, khuyến khích họ dung hòa, chỉ ra những cách thức để họ có thể làm như vậy. Nhưng rút cuộc, chính họ là những người phải nói “đồng ý.” Ông nói:

“Ta có thể tạo điều kiện thuận lợi. Ta có thể thúc đẩy. Ta có thể nâng đỡ. Nhưng chính bản thân các bên phải đưa ra các quyết định và thỏa hiệp cơ bản. Các nhà lãnh đạo và dẫn đầu, và họ phải có khả năng nhìn thấy một thời điểm nào là đi đến đó.”

Bên nọ đang đổ lỗi cho bên kia là vi phạm các thỏa thuận chỉ đạo cho các cuộc đàm phán được Hoa Kỳ dẫn đầu này và theo dự trù sẽ ngưng vào cuối tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG