Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh cáo Bắc Triều Tiên về những hành động ‘khiêu khích’


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel trả lời họp báo tại Ngũ Giác Đài, ngày 31/3/2014.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel trả lời họp báo tại Ngũ Giác Đài, ngày 31/3/2014.
Hoa Kỳ cảnh cáo về một loạt những quân sự mới do Bắc Triều Tiên gây ra là “nguy hiểm và phải chấm dứt.” Lời cảnh cáo này được đưa ra khi bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel chuẩn bị thực hiện chuyến công du kéo dài một tuần lễ, tập trung vào các cuộc thảo luận về những vấn đề ở Châu Á, trong đó có vấn đề hạt nhân và các chương trình phi đạn của Bắc Triều Tiên. Thông tín viên đài VOA Jeff Seldin tường thuật từ Ngũ Giác Đài.

Toan tính mới nhất của Bắc Triều Tiên để gây chú ý với buổi diễn tập pháo binh bằng đạn thật – bắn vào các vùng biển Nam Triều Tiên - sẽ không có tác dụng gì với các giới chức Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagen đưa ra đáp ứng nghiêm khắc trong buổi họp báo ngắn với các thông tín viên hôm thứ Hai.

Ông nói: “Hành động khiêu khích mà Bắc Triều Tiên lại tung ra một lần nữa là nguy hiểm và cần phải chấm dứt.”

Cuộc tập trận bằng đạn thật của Bắc Triều Tiên tiếp theo sau một loạt các vụ phóng thử phi đạn và mối đe dọa của một hình thức mới về thí nghiệm võ khí hạt nhân.”

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ dự trù sẽ lên đường vào thứ Ba trong chuyến đi kéo dài 10 ngày tới vùng Châu Á Thái Bình Dương, với cuộc họp giữa bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN tại Hawaii được nêu bật, và một chuyến đi tới Trung Quốc, nơi ông Hagel sẽ thảo luận về những căng thẳng đang diễn ra tại bán đảo Triều Tiên.

Ông Hagel nói rằng, “Rõ ràng là khi tôi tới Trung Quốc, sẽ có một đề tài mà tôi thảo luận với giới chức tương nhiệm với tôi tại Trung Quốc.”

Bắc Kinh đã nói rằng họ e ngại về những hành động của Bình Nhưỡng, nhưng đã kêu gọi cả Bình Nhưỡng lẫn Seoul tự kiềm chế.

Bắc Triều Tiên nói rằng hành động của họ là để đáp ứng cuộc tập trận của Hoa Kỳ-Nam Triều Tiên mà Bình Nhưỡng mô tả là việc chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG