Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry hy vọng về kế hoạch kinh tế cho Palestine


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (giữa), Tổng thống Israel Shimon Peres (trái) và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Diễn đàn Kinh Tế Thế giới, 26/5/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (giữa), Tổng thống Israel Shimon Peres (trái) và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Diễn đàn Kinh Tế Thế giới, 26/5/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng kế hoạch nhằm là phục hồi nền kinh tế suy yếu của Palestine có thể tăng sản lượng khoảng 50% trong 3 năm tới.

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Jordan, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, nói rằng kế hoạch này còn có thể giảm con số thất nghiệp xuống khoảng 2/3 và lương trung bình có thể tăng lên 40%.

Tuy nhiên, ông nói những cải thiện này còn tùy thuộc vào tiến bộ song song về hòa bình giữa Israel và Palestine.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng kế hoạch theo dự kiến sẽ tạo ra khoảng 4 tỷ đôla đầu tư và các chuyên gia đã làm việc để làm cho các dự án trở thành “thực sự, hiện thực, và sẵn sàng ”.

Ông đã làm cùng làm việc với cựu thủ tướng Anh Tony Blair, và các nhà doanh nhân hàng đầu trên thế giới để đề ra kế hoạch kinh tế khôi phục nền kinh tế Palestine.

Cũng tại hội nghị, vào sáng sớm Chủ nhật, Tổng thống Israel Shimon Peres nói rằng người Israel và Palestine có thế khắc phục những dị biệt để thiết lập hòa bình.

Ông Peres nói rằng mất đi cơ hội hòa giải sẽ dẫn đến thất vọng lớn. Ông nói việc hoàn thành mục tiêu sẽ không đòi hỏi quá nhiều thời gian.

Sau cuộc họp riêng rẽ với các giới chức Israel và Palestine, Ngoại trưởng Kerry kêu gọi 2 phía nhanh chóng dứt bỏ tất các các điều kiện tiên quyết và khởi sự lại hòa đàm.

Các cuộc hòa đàm Trung Đông bị bế tắc từ 4 năm qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG