Đường dẫn truy cập

Nghi phạm vụ phỉ báng hoàng gia Thái Lan chết trong tù


Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej (ngồi) trong một buổi lễ mừng sinh nhật lần thứ 86 ở tỉnh Prachuap Khiri Khan, ngày 5 tháng 12, 2013.
Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej (ngồi) trong một buổi lễ mừng sinh nhật lần thứ 86 ở tỉnh Prachuap Khiri Khan, ngày 5 tháng 12, 2013.

Một viên cảnh sát đang bị điều tra trong một vụ xúc phạm hoàng gia gây nhiều chú ý đã chết ở trong tù sau khi ông ta treo cổ tự vẫn trong buồng giam, Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan cho biết hôm Chủ nhật.

Thiếu tá Cảnh sát Prakrom Warunprapa bị tòa án phán quyết ngồi tù hôm thứ Tư tuần trước cùng với hai người khác trong một cuộc điều tra về một nhóm những người bị cáo buộc đã tuyên bố sai trái về mối quan hệ với hoàng gia để thủ lợi cá nhân.

Hai người khác bị buộc tội là Suriyan Sujaritpalawong, một thầy bói nổi tiếng, và trợ lý của ông ta, Jirawong Wattanathewasilp.

Ông Prakrom treo cổ tự vẫn trong nhà tù hôm thứ Sáu và được tuyên bố đã chết sau khi được đưa tới bệnh viện, Bộ trưởng Tư pháp Paiboon Koomchaya cho biết.

"Dường như nghi phạm đã treo cổ. Người bị giam được tìm thấy đã chết trong buồng giam và nhà chức trách đã cố gắng hồi sinh ông ta," ông Paiboon nói với hãng tin Reuters.

Cảnh sát Thái Lan áp giải thầy bói Suriyan Sutjritpolwongse (giữa) đến tòa án quân sự ở Bangkok, Thailand, ngày 21 tháng 10, 2015.
Cảnh sát Thái Lan áp giải thầy bói Suriyan Sutjritpolwongse (giữa) đến tòa án quân sự ở Bangkok, Thailand, ngày 21 tháng 10, 2015.

"Ngay bây giờ chúng tôi đang khám nghiệm tử thi. Dù kết quả là gì thì chúng tôi cũng sẽ phải chấp nhận, vì đây là vụ việc thu hút nhiềi sự chú ý mà công chúng rất quan tâm."

Luật khi quân

Thái Lan là nước có luật khi quân khắc nghiệt nhất trên thế giới, xem việc phỉ báng, xúc phạm hoặc đe dọa quốc vương, hoàng hậu, và người thừa kế ngai vàng hoặc nhiếp chính đều là trọng tội. Theo Điều 112 của Bộ luật hình sự, bất cứ ai bị kết tội xúc phạm hoàng gia phải đối mặt với 15 năm tù cho mỗi tội.

Cuộc điều tra diễn ra vào lúc có nhiều sự lo ngại về sức khỏe của Vua Bhumibol Adulyadej 87 tuổi, người đang hồi phục tại một bệnh viện ở Bangkok sau khi được bác sĩ chữa trị "não úng thủy."

Sức khỏe suy yếu của ông đã góp phần vào bất ổn chính trị bao trùm Thái Lan kể từ cuộc đảo chính năm 2014. Sự lo lắng về việc nối ngôi đã làm bối cảnh cho một thập niên khủng hoảng chính trị ở nước này.

Cuộc điều tra cũng diễn ra vào thời điểm chính phủ quân sự đang trấn áp điều bị xem là phỉ báng hoàng gia. Đã có nhiều vụ truy tố kể từ cuộc đảo chính.

Những người chỉ trích luật này nói rằng nó thường được dùng để theo đuổi những đối thủ của tầng lớp chóp bu quân sự và bảo hoàng của Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG