Đường dẫn truy cập

Nga tuyên bố ‘chưa bao giờ hỗ trợ’ chính phủ Syria


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Nga nói rằng nước này ‘chưa hề hỗ trợ’ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với các phóng viên tại Moscow hôm thứ Hai rằng Nga không ủng hộ bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột ở Syria, và chỉ trích điều ông coi là việc các nước khác bóp méo chính sách của Nga.

Lời phát biểu của ông Lavrov được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói rằng ông Assad đã gây ra một sai lầm ‘chết người’ khi trì hoãn các cải cách dân chủ mà phe đối lập Syria yêu cầu.

Ông Medvedev nói rằng ông Assad lẽ ra nên hành động nhanh chóng hơn để tiếp cận với các đối thủ có tư tưởng ôn hòa, và rằng ông tin là cơ hội tại vị của ông Assad đang hẹp đi mỗi ngày.

Nga từng là nước lâu nay vẫn cung cấp vũ khí cho gia đình cầm quyền của dòng họ Assad và đã phủ quyết các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mà đáng lẽ đã lên án ông này đè bẹp cuộc nổi dậy ủng hộ dân chủ bắt đầu một cách ôn hòa.

Cũng trong ngày hôm nay, các thành viên phe đối lập Syria đã gặp đại diện các quốc gia hữu hảo với họ tại Paris.

Tại đây, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius kêu gọi cung cấp phương tiện cho phe đối lập để họ tự vệ cũng như ủng hộ các mục tiêu chính trị của phe này.

Truyền thông nhà nước Syria hôm qua đưa tin rằng hội đồng tư pháp hàng đầu của chính phủ đã đình chỉ hành động pháp lý chống lại các nhân vật đối lập lưu vong, cho phép họ về nước để tham gia cuộc đối thoại quốc gia do Tổng thống Assad đề xuất hồi đầu tháng này.

Tuy nhiên, liên minh đối lập lưu vong Syria đã nhất quyết từ chối đối thoại với ông Assad, và tuyên bố rằng ông này phải từ bỏ quyền lực trước khi bất kỳ các cuộc đàm phán hòa bình nào có thể bắt đầu.

Người phụ trách các hoạt động nhân đạo của LHQ, bà Valerie Amos, có mặt ở Damascus hôm qua để tìm hiểu thêm về nỗi thống khổ từ cuộc xung đột mà bà miêu tả là thảm họa.

Liên Hiệp Quốc sẽ tổ chức một hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait vào thứ Tư, để gây quỹ xử lý cuộc khủng hoảng nhân đạo của Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG