Đường dẫn truy cập

Nga sẽ tôn trọng ‘ý nguyện của nhân dân’ Ukraine


Các thành viên của Ủy ban bầu cử kiểm phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Donetsk, Ukraine, ngày 11/5/2014.
Các thành viên của Ủy ban bầu cử kiểm phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Donetsk, Ukraine, ngày 11/5/2014.
Moscow cho biết họ tôn trọng kết quả bỏ phiếu ủng hộ việc tự trị ở hai khu vực ở miền đông Ukraine và kêu gọi thực thi kết quả này thông qua đối thoại giữa Kiev và các thủ lĩnh đòi ly khai.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay cho rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraine chỉ có thể lắng dịu nếu Kiev và các phần tử đòi ly khai tiến hành hội đàm, đồng thời bác bỏ sự cần thiết phải tiến hành một cuộc họp mang tính quốc tế.

Tổng thống lâm thời của Ukraine đã lên án các cuộc trưng cầu dân ý ở các khu vực do người nổi dậy tiến hành là một ‘trò hề mang tính tuyên truyền và không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào’.

Ông Oleksandr Turchynov hôm nay nói trước quốc hội Ukraine rằng các cuộc trưng cầu dân ý ‘không khác gì việc tuyên truyền nhằm che đậy các vụ giết người, bắt cóc, bạo lực và các tội trạng nghiêm trọng khác’.

Tuy nhiên, ông Turchynov nói rằng ông muốn ‘tiếp tục đối thoại với những người ở miền đông Ukraine mà bàn tay không vấy máu và những người sẵn sàng bảo vệ các mục tiêu một cách hợp pháp’.

Ngoại trưởng các nước Liên hiệp Châu Âu hôm nay nhóm họp để xác định các biện pháp trừng phạt thêm nhắm vào Nga sau khi nước này sáp nhập Crimea, một tỉnh của Ukraine nằm trên bờ biển Đen cũng như vai trò được cho là của Moscow trong tình trạng bất ổn tiếp diễn ở miền đông Ukraine.

Những người tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi về độc lập ở Donetsk và Luhansk hôm nay nói rằng khoảng 90% những người bỏ phiếu đã ủng hộ lời kêu gọi đòi chủ quyền.

Hiện chưa rõ là liệu tình trạng được gọi là độc lập sẽ có nghĩa là thêm sự tự trị trong lòng Ukraine, một nỗ lực thành lập một nhà nước độc lập hay một động thái gia nhập vào Nga.

Không thể kiểm chứng được kết quả bỏ phiếu hôm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG