Đường dẫn truy cập

Ông Putin đến Crimea mừng ngày Chiến thắng phát xít Đức


Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (trái) và Giám đốc Cơ quan An ninh Alexander Bortnikov (phải) trên 1 chiếc thuyền ở Sevastopol, Crimea, 9/5/2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (trái) và Giám đốc Cơ quan An ninh Alexander Bortnikov (phải) trên 1 chiếc thuyền ở Sevastopol, Crimea, 9/5/2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay đã đáp máy bay tới Crimea để đánh dấu Ngày Chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai. Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của ông tới Crimea kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo này hồi tháng 3.

Phát biểu trước các cựu chiến binh và binh sĩ tại thành phố cảng Sevastopol, nơi đặt căn cứ của Hạm đội Hắc Hải của Nga, ông Putin nói rằng năm 2014 sẽ được nhớ là “năm mà người dân sinh sống ở đây mạnh mẽ bày tỏ ý muốn ở cùng nước Nga”, và qua đó, họ đã xác nhận “sự trung thành với sự thật lịch sử và ký ức của tổ tiên chúng ta.”

Ông Putin nói trước một đám đông tại một buổi hòa nhạc mừng Ngày Chiến thắng tại Sevastopol rằng, Nga tôn trọng mọi quốc gia, quyền và lợi ích của họ, nhưng "lợi ích hợp pháp, bao gồm việc khôi phục công lý lịch sử và quyền tự quyết" của Nga cũng cần được tôn trọng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki gọi chuyến đi của Tổng thống Nga đến Crimea là "khiêu khích và không cần thiết," và rằng Washington không công nhận việc Moscow sáp nhập "phi pháp và" phi chính danh" bán đảo này.

Bộ Ngoại giao Ukraine lên án chuyến thăm Crimea là "sự vi phạm trắng trợn" chủ quyền của Ukraine và là "hành động khiêu khích."

Trước đó trong ngày hôm nay, hàng ngàn binh sĩ Nga diễn hành tại Quảng trường Đỏ ở Moscow trong cuộc duyệt binh hàng năm để mừng Ngày Chiến thắng. Tổng thống Vladimir Putin đứng trên khán đài nhìn xuống trong lúc 11.000 binh sĩ tham gia cuộc duyệt binh.

Trong khi đó, giao tranh hôm nay lại bùng ra giữa lực lượng an ninh Ukraine và các chiến binh thân Nga tại thành phố cảng Mariupol ở miền đông nam Ukraine.

Vụ giao tranh ở Mariupol hôm nay kịch liệt hơn những vụ đụng độ hồi đầu tuần này. Những người mục kích cho biết xe tăng Ukraine và vũ khí nặng đã tới nơi.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov hôm nay nói rằng các lực lượng an ninh đã hạ sát khoảng 20 phiến quân thân Nga khi họ tìm cách chiếm bộ tư lệnh cảnh sát ở Mariupol. Ông cho biết một quân nhân Ukraine thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong trận đánh này.

Hãng thông tấn AP cho biết 1 nhà báo của họ trông thấy 3 xác chết gần sở cảnh sát Mariupol, trong đó có một cảnh sát viên.

Một đoạn video cho thấy trụ sở cảnh sát bị thiêu rụi hoàn toàn và khói bốc nghi ngút.

Một đoạn video khác được đưa lên Internet cho thấy người biểu tình chống chính phủ, dường như không vũ trang, bị bắn trên đường phố Mariupol khi xe tăng chạy ngang.

Một video khác cho thấy một thành viên của lực lượng an ninh Ukraine dường như bị bắn tỉa và sau đó một số người dân chống chính phủ tại hiện trường vụ nổ súng vỗ tay hoan hô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG