Đường dẫn truy cập

Biên tập viên báo Nga cáo buộc quan chức đe dọa phóng viên


Giám đốc Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastryskin
Giám đốc Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastryskin
Biên tập viên một tờ báo đối lập nổi bật của Nga lên tiếng cáo buộc những điều tra viên cấp cao dọa giết một phóng viên của tờ báo.

Dmitry Muratov, biên tập viên tờ Novaya Gazeta tuyên bố trong một bức thư ngỏ rằng Giám đốc Ủy ban Điều tra Alexander Bastryskin đã đưa ra lời đe dọa này nhằm vào phóng viên Sergei Sokolov.

Muratov viết lời đe doạ của Bastrykin liên quan đến một bài báo đăng ngày 4 tháng 6 trong đó Sokolov tố cáo điều tra viên cao cấp của Nga đã không trừng phạt thích đáng những kẻ chịu trách nhiệm về vụ giết hại 12 người, gồm cả trẻ em, vào năm 2010, do một băng đảng ở miền nam nước Nga gây ra.

Muratov cáo buộc vệ sĩ của Bastryskin đã đưa Sokolov vào xe ngay hôm bài báo được đăng tải và chở ông ta vào một khu rừng, nơi mà Bastryskin đưa ra lời hăm dọa.

Biên tập viên này nói Sokolov đã rời nước sau khi bị đe dọa.

Ủy ban Điều tra từ chối đưa ra bình luận về lá thư này.

Hôm thứ Tư, cảnh sát đã bắt giữ 5 nhà báo tụ tập trước trụ sở Ủy ban Điều tra ở Moscow để phản đối lời đe dọa kể trên nhắm vào Sokolov.

Matthew Schaaf, nhà phân tích về Á-Âu thuộc tổ chức nhân quyền Freedom House đóng ở Mỹ nói những cáo buộc của Muratov “gây quan ngại” nếu như là thật.

“Nếu những cáo buộc đó đúng sự thật thì đó là điển hình cho môi trường ở Nga, nơi mà quan chức chính phủ, các cơ quan và tổ chức chính phủ khác nhau tìm cách gây ảnh hưởng lên truyền thông và làm áp lực với họ theo nhiều cách khác nhau. Thế nên nếu trường hợp này xảy ra đúng như được kể lại thì nó chắc chắn gây quan ngại.”

Schaaf cho hay dù giới nhà báo Nga thường bị hăm dọa, một số bị tấn công thể xác và thậm chí bị sát hại, Freedom House ít khi nghe nói đến việc quan chức Nga lại hăm dọa trực tiếp nhà báo.

“Thật không may là bây giờ Nga được biết tới vì tấn công thể xác và thậm chí sát hại nhà báo. Tuy nhiên, nhiều vụ vẫn chưa được làm sáng tỏ và không hoàn toàn chắc chắn ai có dính líu, ai chỉ đạo những vụ sát hại này, cho nên điều này phù hợp với một môi trường rất thù nghịch với nhà báo và thậm chí nguy hiểm đến cả tính mạng của họ. Nhưng chúng tôi cũng không thường thấy những lời đe dọa trực tiếp nhắm vào nhà báo như được kể trong thư về cuộc gặp với Giám đốc Ủy ban Điều tra.

Novaya Gazeta được biết đến nhờ phóng sự điều tra về tình trạng tham nhũng của chính phủ và thái độ đối lập với Tổng thống Vladimir Putin. Trong thập niên qua, vài phóng viên của tờ báo đã thiệt mạng mà vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG