Đường dẫn truy cập

Nga phản ứng gay gắt về kế hoạch huấn luyện quân sự của Mỹ


Binh sĩ Mỹ tiến về phía máy bay trực thăng Blackhawk trong một cuộc tập trận tấn công. Kế hoạch được các giới chức Mỹ đề xuất nhằm triển khai vũ khí, trang thiết bị hạng nặng, và đưa binh sĩ đến đồn trú tại Đông Âu, gồm các quốc gia Baltic và Ba Lan.
Binh sĩ Mỹ tiến về phía máy bay trực thăng Blackhawk trong một cuộc tập trận tấn công. Kế hoạch được các giới chức Mỹ đề xuất nhằm triển khai vũ khí, trang thiết bị hạng nặng, và đưa binh sĩ đến đồn trú tại Đông Âu, gồm các quốc gia Baltic và Ba Lan.

Các giới chức Hoa Kỳ đang bênh vực cho kế hoạch có thể sẽ triển khai dài hạn vũ khí và trang thiết bị quân sự hạng nặng tại một số nước Đông Âu. Nhưng Nga đang phản ứng một cách giận dữ; một giới chức quốc phòng nói với hãng tin Interfax rằng Moscow không có chọn lựa nào khác ngoài cách "triển khai những bước trả đũa". Thông tín viên về an ninh quốc gia của đài VOA Jeff Seldin tường trình từ Ngũ Giác Đài.

Về phía Mỹ và các đồng minh NATO, một trong những phản ứng đáp lại hành động hung hãn của Nga tại Ukraine là các cuộc thao dượt quân sự, và trong số đó, có cuộc thao dượt diễn ra hồi đầu tháng này ở Thụy Ðiển.

Diễn biến mới nhất là một kế hoạch được các giới chức Mỹ đề xuất nhằm triển khai vũ khí, trang thiết bị hạng nặng, và đưa binh sĩ đến đồn trú tại Đông Âu, gồm các quốc gia Baltic và Ba Lan. Đây là một quyết định được sự tán thành của các đồng minh Mỹ, vốn cảm thấy họ đang đứng ở tiền tuyến, đối đầu với một nước Nga đang hồi sinh.

Tổng thống Lithuania Dalla Grybauskaite ủng hộ kế hoạch được đề xuất này.

"Chúng tôi biết về quyết định này. Chúng tôi ủng hộ quyết định này. Chúng tôi đang trông chờ quyết định này."

Các giới chức quốc phòng Mỹ vào lúc này quả quyết rằng chưa có quyết định nào được đưa ra, và họ nhấn mạnh rằng bất cứ khí mọi thiết bị đều nằm trong khuôn khổ của một kế hoạch đã có từ lâu nhằm tăng cường cho các chương trình huấn luyện của các đồng minh.

Nga đã phản ứng gay gắt. Một giới chức quốc phòng cấp cao nói với hãng thông tấn Interfax rằng động thái đó là "một bước gây hấn lớn nhất của Ngũ giác đài và NATO kể từ Chiến tranh Lạnh," và Nga có thể phải "tăng cường lực lượng."

Tòa Bạch Ốc cũng thẳng thừng không kém. Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói:

“Chúng tôi ký hiệp ước NATO với nhiệm vụ phải bảo vệ cho các đồng minh của chúng tôi, và đó là một hiệp ước mà Hoa Kỳ và vị tổng thống hiện giờ rất nghiêm túc về việc chấp hành.”

Ukraine cũng có thể hưởng lợi trong kế hoạch đề xuất này.

Ông Anthony Cordesman của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế:

“Cần phải có một sự răn đe. Và ngay cả một biện pháp hạn chế của Hoa Kỳ, nhắm mục đích tượng trưng thôi, chứ không phải là một sự tăng cường lực lượng quân sự lớn, cũng có thể gởi đi một tín hiệu đến cho Nga rằng Moscow cần phải chấm dứt những hành động của họ.”

Nhưng cho đến nay thì Nga vẫn không tỏ ra nao núng. Một giới chức tình báo cấp cao của Mỹ nói rằng các phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn vẫn tiếp tục duy trì các loại vũ khí hạng nặng ở miền đông Ukraine, và các binh sĩ Nga "giữ một vai trò thiết yếu" trong việc chỉ huy cuộc xung đột tại đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG