Đường dẫn truy cập

Nga khởi sự tập trận không quân lớn


Một quân nhân kiểm tra đạn gần các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 trong cuộc diễn tập của Nga trong vùng Stavropol
Một quân nhân kiểm tra đạn gần các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 trong cuộc diễn tập của Nga trong vùng Stavropol

Hàng trăm máy bay chiến đấu và hàng ngàn binh lính Nga đã bắt đầu một cuộc tập trận quân sự lớn hôm thứ Ba, trùng hợp với những cuộc diễn tập ở Bắc Cực của các lực lượng NATO.

Những cuộc diễn tập riêng biệt này diễn ra vào lúc căng thẳng giữa Nga và phương Tây đã gia tăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu cho biết Nga đã điều động 12.000 binh sĩ, tới 250 máy bay quân sự và hàng trăm loại vũ khí khác cho "những cuộc diễn tập chiến thuật" trong tuần này. Truyền thông Nga cho biết những diễn tập có mục đích mô phỏng phản ứng quân sự trước một cuộc tấn công từ nước ngoài, bằng cách nhanh chóng tái triển khai binh lính đến thực hiện những cuộc phản công.

Những cuộc diễn tập của Nga kéo dài từ sông Volga tới vùng Siberia, và theo lịch kéo dài ba ngày. Những cuộc diễn tập này được xem là một cuộc tập trận sơ bộ trong một đợt tập trận lớn hơn vào cuối năm nay.

Cuộc Diễn tập Thách thức Bắc Cực 2015 của NATO, vừa mới khởi sự, theo sau những cam kết hợp tác quân sự chặt chẽ hơn của những nước mà Nga gần đây đã gia tăng hoạt động của lực lượng không quân ở đó. Chín quốc gia đã chứng kiến một sự gia tăng trong những hoạt động của Nga trên không và trên biển gần biên giới của họ, bao gồm năm quốc gia Bắc Âu là Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Điển.

Các cuộc diễn tập ở Bắc Âu có sự tham dự của 4.000 nhân viên quân sự và 100 máy bay chiến đấu từ Mỹ và tám nước châu Âu. Các cuộc diễn tập sẽ kéo dài cho đến ngày 4 tháng 6; và ngày sau đó là bắt đầu cuộc diễn tập hoạt động Baltic hàng năm của liên minh quân sự phương Tây, bao gồm 4.500 binh sĩ đến từ 17 quốc gia thành viên.

Quân đội Nga đã tăng cường thao diễn và tập kể trận từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và ngày càng can dự sâu hơn trong cuộc xung đột vũ trang đang diễn ra ở miền đông Ukraine. Hầu hết những nhà phân tích nói rằng quan hệ giữa Nga và phương Tây đang ở điểm thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Ba Lan và ba nước Baltic - Estonia, Latvia và Lithuania - đã gia tăng chi tiêu quân sự và đã yêu cầu các nước đồng minh NATO, đặc biệt là Mỹ, đang thực hiện nhiệm vụ giám sát trên không ở các nước Baltic giáp ranh với Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG