Đường dẫn truy cập

Nga hành động để củng cố chức vụ Tổng thống Ukraina


Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych đang nỗ lực duy trì quyền lực
Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych đang nỗ lực duy trì quyền lực
Nga cho biết sẽ tháo khoán thêm 2 tỉ đôla cho Ukraina để yểm trợ cho nền kinh tế suy sụp của nước này, một hành động được coi như gia tăng sức mạnh cho Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych trong cố gắng duy trì chức vụ.

Các giới chức nói rằng Moscow dự trù sẽ mua 2 tỉ đôla công trái euro của Ukraina trong tuần này, thêm vào với 3 tỉ đôla mà họ mua hồi cuối năm ngoái, Số tiền này là một phần trong món tiền cho vay 15 tỉ đôla do Nga đã hứa.

Ông Yanukovych phải đối diện với ba tháng biểu tình đông đảo của phe đối lập gây ra bởi quyết định của ông hồi tháng 11 là rút ra khỏi hiệp định thương mại của Liên Hiệp Châu Âu và ưu tiên cho quan hệ kinh tế gần cận với Moscow.

Các cuộc biểu tình tại Kyiv và các thành phố lớn khác của Ukraina đã được báo chí Phương Tây tường thuật rộng rãi và kêu gọi dân chủ hơn tại nước Cộng Hòa thuộc Liên Xô cũ này.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel, một nhân vật hàng đầu trong 28 nước thành viên của khối thương mại Liên Hiệp Châu Âu, đã hội họp hôm thứ Hai, với hai nhà lãnh đạo phe đối lập của Ukraina – ông Vitaly Klitschko, vận động viên quyền Anh trở thành chính trị gia, và ông Arseni Yatsenyuk.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG