Đường dẫn truy cập

Bà Clinton: Nga cần ủng hộ chuyển tiếp tại Syria để loại bỏ ông Assad


Bà Clinton nói sự chống đối của Nga làm cho việc thành lập một liên minh quốc tế chống Tổng thống Assad khó khăn hơn
Bà Clinton nói sự chống đối của Nga làm cho việc thành lập một liên minh quốc tế chống Tổng thống Assad khó khăn hơn

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đang hối thúc Nga giúp khởi sự chuyển đổi chính trị tại Syria, mà kết cuộc sẽ là việc loại bỏ tổng thống Bashar al-Assad. Từ Stockholm, nơi bà Clinton đang thảo luận với các giới chức Thụy Điển về cuộc xung đột Syria, thông tín viên Scott Stearns tường trình.

Khi Ngoại trưởng Clinton lên tiếng hôm thứ Sáu với bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Sergei Lavrov, bà nói thông điệp của bà rất giản dị và thẳng thắn: "Tất cả chúng ta cần đạt tới một cuộc chuyển tiếp chính trị. Và Nga cần tiếp tay để cho chuyện này xảy ra. Nhân dân Syria muốn có thay đổi và xứng đáng được thay đổi."

Lên tiếng tại Stockholm hôm Chủ nhật, bà cho biết đã khẳng dịnh rõ với đối tác Nga rằng không có gì để họp bàn trừ phi qui tụ tất cả những khía cạnh của kế hoạch do đặc sứ Kofi Annan của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập dẫn đầu, chú trọng đến chuyển đổi tại Damascus. Bà nói: "Việc ra đi của ông Assad không nhất thiết phải là điều kiện tiên quyết nhưng nó cần phải là một kết quả để nhân dân Syria có một cơ hội bày tỏ ý nguyện."

Lời kêu gọi Nga tiếp tay cho cuộc chuyển đổi chính trị tại Syria đi tiếp theo sau một tuần lễ bà Clinton đả kích Nga tiếp tục bán vũ khí cho Syria. Những lời lẽ này tương phản hẳn với đáp trả của Tổng thống Vladimir Putin nói là Nga “không cung cấp vũ khí có thể dùng trong một cuộc nội chiến” và Nga không đứng về phe nào trong vụ bạo động.

Bà Clinton nói sự chống đối của Nga làm cho việc thành lập một liên minh quốc tế chống Tổng thống Assad khó khăn hơn. Bà nói Ngoại trưởng Lavrov đã đề cập đến cuộc chuyển đổi chính trị diễn tiến ở Yemen như một thí dụ để có thể mang lại kết quả cho Syria. Theo bà, điều đó cần đến sự tham gia tích cực hơn nữa của Mascova. Bà nói: "Đã phải cần đến rất nhiều thời giờ và nỗ lực với một số các quốc gia liên hệ tại bàn thảo luận để đạt được cuộc chuyển đổi chính trị (tại Yemen). Và chúng tôi muốn thấy chuyện như vậy diễn ra tại Syria."

Trong các cuộc họp tại Stockholm, bà Clinton thảo luận về vụ xung đột tại Syria với Bộ trưởng Ngoại giao Carl Bildt, Bộ trưởng Quốc phòng Karin Enstrom và Thủ tướng Frederik Reinfeldt. Thủ tướng nước này nói Thụy Điển ủng hộ điều ông gọi là “nhu cầu khẩn cấp phải chặn đứng bạo động khủng khiếp của chế độ Assad nhắm vào chính nhân dân trong nước.” Ông nói: "Áp lực quốc tế nhắm vào chế độ này buộc phải chấm dứt những hành vi giết người cần phải được duy trì, kể cả bằng trừng phạt. Những kẻ nhúng tay vào tội ác phải bị buộc chịu trách nhiệm, và chúng ta phải tiếp tục làm việc để đưa viện trợ nhân đạo đến cho những người cần tới và dĩ nhiên để hỗ trợ cho cuộc chuyển đổi chính trị phù hợp với kế hoạch của ông Kofi Annan."

Vào thứ Tư bà Clinton sẽ họp tại Thổ Nhĩ Kỳ với những nước láng giềng của Syria mà theo bà hiện "đặc biệt lo sợ về những gì đang diễn ra tại Syria có thể biến thành một cuộc nội chiến toàn diện, cuốn hút những nước còn lại trong vùng nhập cuộc theo những cách thế có thể hoàn toàn nguy hiểm và đưa tới những hệ quả chắc chắn là không thể lường trước được."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG