Đường dẫn truy cập

Hội đồng Nhân quyền LHQ họp khẩn về vụ thảm sát ở Syria


Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc ở Geneve
Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc ở Geneve
Cơ quan cấp cao nhất của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền đang mở một phiên họp khẩn ở Geneva để thảo luận về vụ thảm sát xảy ra tuần trước gây thiệt mạng cho hàng chục người, kể cả phụ nữ và trẻ em ở thị trấn Houla của Syria.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc dự trù sẽ quy trách ít nhất một phần cho chính phủ Syria về vụ thảm sát ít nhất 108 người, gần phân nửa là trẻ em.

Một dự thảo nghị quyết phổ biến hồi hôm qua lên án vụ giết người, sử dụng bạo lục đối với thường dân,và kêu gọi chính phủ Syria chấm dứt mọi hành vi bạo lực ngay tức khắc.

Phát biểu tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói các quan sát viên Liên Hiệp Quốc đã chứng kiến tận mắt những gì xảy ra tại Syria.

Ông Ban Ki-moon nói các quan sát viên là tai mắt của cộng đồng quốc tế. Họ ở đó để ghi nhận các hành vi bạo lực và lên tiếng ngõ hầu những kẻ vi phạm tội ác phải nhận lãnh trách nhiệm và đó là điều họ đã làm sau khi xảy ra vụ thảm sát ở El-Houla hôm thứ Sáu tuần trước dựa vào bằng chứng trung thực và không thể chối cãi được. Cộng đồng quốc tế càng biết nhiều hơn, thì càng có phần chắc hơn là họ có thể thúc đẩy mục tiêu quan trọng nhất để giúp tìm ra một giải pháp chính trị, một giải pháp bảo vệ mạng sống và quyền lợi của tất cả dân chúng Syria.

Các giới chức Hoa Kỳ hôm qua cũng cảnh báo về một tình hình nhân đạo đang trở nên tệ hại hơn ở Syria.

Phát biểu tại Ðạn Mạch, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói việc Nga không chịu có hành động kiên quyết chống lại ông Assad sẽ “góp phần” gây ra chính cuộc nội chiến mà các giới chức ở Moscow nói họ đang tìm cách ngăn tránh. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói:

“Phía Nga tiếp tục nói với chúng ta rằng họ muốn làm mọi thứ để ngăn tránh một cuộc nội chiến, bởi lẽ họ tin rằng bạo lực sẽ rất tai hại. Trong các cuộc đối thoại với tôi, họ thường so sánh nó với cuộc nội chiến rất lớn ở Lebanon, và họ nhiệt thành nói rằng họ đang đem lại một ảnh hưởng gây ổn định. Tôi bác bỏ điều đó. Tôi nghĩ thật ra họ đang hỗ trợ cho chế độ vào một lúc mà chúng ta phải vận động cho một sự chuyển tiếp chính trị.”

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta hôm qua tuyên bố quân đội Hoa Kỳ sẵn sàng cho mọi hành động chống lại Syria, và nói rằng tình hình “không thể dung chấp được.” Nhưng ông Panetta nói ông không dự đoán một tình huống mà Washington sẽ có biện pháp quân sự mà không được sự ủng hộ của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG