Đường dẫn truy cập

Người Tây Tạng kỷ niệm 5 năm diễn ra các vụ tự thiêu


Hình ảnh của một trong 120 người Tây Tạng tự thiêu
Hình ảnh của một trong 120 người Tây Tạng tự thiêu
Người Tây Tạng sống lưu vong đã tụ họp tại một tu viện ở thị trấn miền bắc Ấn Độ Dharamsala để kỷ niễm năm thứ 5 ngày diễn ra cuộc tự thiêu thứ nhất chống lại ách cai trị của Trung Quốc.

Các thành viên của năm tổ chức phi chính phủ người Tây Tạng đã tổ chức buổi cầu nguyện và đưa ra một tuyên bố hôm thứ Năm để bày tỏ lòng biết ơn và kính ngưỡng đối với tất cả những người Tây Tạng đã hy sinh cuộc đời của họ cho lý tưởng Tây Tạng.

Ông Mewu Kongyam, người lãnh đạo tổ chức Gu Chu Sum, một tổ chức các cựu tù nhân chính trị, kêu gọi cộng đồng quốc tế gởi một ủy ban độc lập tới kiểm tra tình hình thật sự tại những khu vực Tây Tạng lịch sử ở Trung Quốc. Ông nói:

“Chúng tôi kêu gọi Liên Hiệp Quốc, các tổ chức nhân quyền quốc tế, và các cơ quan truyền thông quốc tế gởi một phái đoàn độc lập tới điều tra về tình hình tại Tây Tạng càng sớm càng tốt bởi vì tình hình tại TâyTạng đang tiến tới một điểm quan trọng.”

Một người đàn ông Tây Tạng tên là Tapey đã chết sau khi tự thiêu hôm 27-2-2009. Kể từ đó, hơn 120 người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối điều họ gọi là sự đàn áp của người Hoa đối với nền văn hóa của họ.

Bắc Kinh phủ nhận những cáo buộc này và nói rằng các cuộc tự sát để phản đối là những hành động khủng bố.

Cuộc tự thiêu mới nhất xảy ra hồi đầu tháng này tại một khu vực lịch sử của Tây Tạng trong tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc.

Chính phủ Tây Tạng tại Dharamsala đã hối thúc nhân dân Tây Tạng đừng chọn những hành động quyết liệt như vậy, và chính phủ Hoa Kỳ đã kêu gọi Trung Quốc giải quyết vấn đề Tây Tạng bằng việc tái tục các cuộc đối thoại với những người đại diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG