Đường dẫn truy cập

N.Y. Times: Tổng thống Obama có danh sách mật về al-Qaida cần triệt hạ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Một tờ báo Mỹ đã loan tin nói rằng cá nhân Tổng thống Barack Obama giám sát một tiến trình tối mật đưa tên các nghi can al-Qaida vào một danh sách để tìm cách tiêu diệt.

Hôm thứ Ba tờ New York Times loan tin hàng chục giới chức hàng đầu của Hoa Kỳ và cựu cố vấn chính phủ đã xác nhận chính quyền của Tổng thống Obama duy trì một danh sách” tiêu diệt” những nghi can al-Qaida, những kẻ có thể bị nhắm tấn công bằng máy bay không người lái.

Tin được loan tải cho biết đích thân ông Obama chấp thuận mỗi vụ không kích tại Yemen và Somalia, và nhất là những vụ không kích nhiều rủi ro tại Pakistan. Tờ báo nói chính ông là người quyết định có mở tấn công hay không nhắm vào một nghi can khủng bố khi mà gia đình của nghi can này ở bên cạnh y.

Tin cũng cho hay một số các giới chức trong chính quyền cũng bày tỏ dè dặt trong việc biện minh cho “danh sách triệt hạ,” cũng như phương pháp của chính quyền Obama đếm số thiệt hại nhân mạng của các phần tử chiến đấu cũng như thường dân.

Tờ the New York Times cho hay phương pháp này thực sự đếm tất cả mọi thanh niên trong tuổi quân ngũ trong một khu vực bị nhắm tấn công như các phần tử chủ chiến trừ phi có tin tình báo chứng minh khác đi.

Tòa Bạch Ốc chưa đưa ra bình luận về tin do báo The New York Times loan tải.

VOA Express

XS
SM
MD
LG