Đường dẫn truy cập

TT Obama ca ngợi sự cống hiến của các cựu quân nhân tham chiến ở Việt Nam


Tổng thống Obama nói rằng ngày lễ này là thời khắc để đất nước tuyên dương những người hy sinh tính mạng và tái xác nhận cam kết chăm sóc những người trở về.
Tổng thống Obama nói rằng ngày lễ này là thời khắc để đất nước tuyên dương những người hy sinh tính mạng và tái xác nhận cam kết chăm sóc những người trở về.
Phát biểu hôm thứ Hai tại Đài Tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam ở thủ đô Washington nhân ngày lễ Chiến sĩ Trận vong, ông Barack Obama đã bày tỏ lòng tôn kính và biết ơn đối với những chiến sĩ đã hy sinh tính mạng để bảo vệ nước Mỹ và đề cập tới các cựu chiến binh từng tham chiến ở Việt Nam như những người anh hùng luôn trung thành với đất nước mặc dù đã gặp phải sự chê trách, ghẻ lạnh của công chúng khi từ chiến trường trở về.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng sự đối xử với các cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam là một sự hổ thẹn của quốc gia và cam kết sẽ không để tình trạng này tái diễn đối với các quân nhân hiện đang phục vụ tại các khu vực có chiến tranh.

Trong bài diễn văn đầu tiên của một vị Tổng thống Mỹ tại Đài Tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam kể từ năm 1993, ông Obama nói rằng “Một trong những chương đau đớn nhất của lịch sử chúng ta là Việt Nam, đặc biệt nhất là cách chúng ta đối xử với những binh sĩ từng phục vụ ở đó.”

Ông Obama cũng ấn định khoảng thời gian từ ngày 28 tháng 5 đến ngày 11 tháng 11 là thời gian để kỷ niệm năm thứ 50 ngày Hoa Kỳ tham gia chiến tranh Việt Nam.

Tổng thống Obama kêu gọi dân chúng thực hiện các chương trình, lễ hội, và sinh hoạt trong khoảng thời gian này để vinh danh các cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam, cuộc chiến đã gây tử vong cho hơn 58.000 binh sĩ Hoa Kỳ.

Nguồn: AFP, AP, Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG