Đường dẫn truy cập

TT Obama: Thế giới có quyền lợi thiết yếu về sự thành công ở Afghanistan


Tổng thống Obama (giữa) phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Chicago hôm 21/5/12
Tổng thống Obama (giữa) phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Chicago hôm 21/5/12

Tổng thống Barack Obama nói thế giới có lợi ích thiết yếu trong sự thành công lâu dài của sứ mạng NATO tại Afghanistan. Vào ngày cuối cùng tại Hội nghị thượng đỉnh ở Chicago, NATO tái khẳng định kế hoạch giao lại các hoạt động chiến đấu cho quân đội Afghanistan vào năm tới.

Tổng thống Obama và ông Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen chủ tọa các cuộc thảo luận liên quan đến những nước thành viên của Lực Lượng Trợ Giúp An Ninh Quốc Tế ISAF.

Phiên họp qui tụ các quốc gia ủng hộ tiếp vận và tài chính sẽ rất hệ trọng cho sự tồn tại của quân đội Afghanistan sau thời hạn được ấn định vào 31 tháng 12 năm 2014. Hiện nay quân số Afghanistan vào khoảng 130.000 người.

Ông Obama ngồi cạnh tư lệnh ISAF, tướng Thủy Quân Lục Chiến Mỹ John Allen. Tổng thống Hamid Karzai ngồi cạnh ông Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen quanh chiếc bàn tròn rộng.

Đề cập đến sự hiện diện của nhiều quốc gia cho thấy bản chất quốc tế của sứ mạng, ông Obama tuyên bố công cuộc chuyển giao trách nhiệm gìn giữ an ninh sang cho người Afghanistan đang diễn tiến tốt đẹp, và ông nói về dấu mốc kế tiếp:

”Chúng ta sẽ đưa ra một mục tiêu cho lực lượng Afghanistan để họ dẫn đầu trong các hoạt động quân sự khắp nước vào năm 2013, giúp cho ISAF chuyển sang vai trò hỗ trợ. Đây sẽ là một bước quan trọng nữa trong tiến trình các lực lượng Afghanistan hoàn toàn đảm đương trách nhiện an ninh của chính họ khi hoạt động chiến đấu của ISAF kết thúc.”

Một mục tiêu chính của cuộc thảo luận của NTO hôm thứ Hai là đạt được sự đồng ý về những cam kết đáng tin cậy giúp Afghanistan tiến tới để bảo đảm rằng “tiến bộ phải khó nhọc lắm mới có, phải được duy trì.” Tổng thống Obama nói:

”Hôm nay chúng ta có thể đồng ý về mối quan hệ lâu dài với Afghanistan sau thời hạn năm 2014, gồm sự hỗ trợ của chúng ta cho các lực lượng an ninh Afghanistan.“

Tổng thư ký NATO, tướng Rasamussen, nói ISAF đóng một vai trò trọng yếu trong việc ngăn chặn quân khủng bố có một nơi trú ẩn an toàn tại Afghanistan, và giờ đây thế giới phải giúp bảo đảm một quốc gia Afghanistan dân chủ, an toàn trong một khu vực ổn định.

Tướng Rasmussen phát biểu:” Vào cuối năm 2014 hoạt động của ISAF sẽ kết thúc. Nhưng sự cam kết của chúng ta là cho mục tiêu lâu dài. Từ 2015 trở đi, chúng tôi dự kiến duy trì sự hiện diện do NATO lãnh đạo trong công tác huấn luyện, cố vấn và yểm trợ các lực lượng an ninh Afghanistan và NATO, các Quốc gia ISAF sẽ đóng góp phần nhiệm của họ để giúp duy trì cho nhu cầu của quân đội và cảnh sát Afghanistan cho những năm sắp tới.

Duy trì các lực lượng chính phủ Afghanistan sau năm 2014 phí tổn theo ước tính vào khoảng 4 tỉ đô la. Sau khi gồng mình chi trả môt số lớn gánh nặng tài chính trong nhiều năm dài, Hoa Kỳ đang tìm cách cam kết 1 tỉ 300 triệu đô la.

Không đề cập tới con số rõ rệt, một giới chức tòa Bạch Ốc nói với báo giới rằng “NATO tiến rất xa trên con đường” đạt được mục tiêu 1 tỉ 300 triệu đô la.

Lời tuyên bố cuối cùng kêu gọi cộng đồng quốc tế cam kết duy trì lâu dài lực lượng an ninh Afghanistan, nói rằng việc tài trợ sẽ được hướng dẫn bằng những nguyên tắc gồm minh bạch, buộc phải chịu trách nhiệm, hữu hiệu trong chi phí và những biện pháp chống lại tham nhũng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG