Đường dẫn truy cập

NASA hủy chuyến phóng thử một rocket của tư nhân


Rocket Antares. Ảnh: NASA/Wallops/Brea Reeves
Rocket Antares. Ảnh: NASA/Wallops/Brea Reeves
Một vụ phóng thử một rocket thương mại được thiết kế để chuyên chở tiếp liệu cho Trạm Không gian Quốc tế phải hủy bỏ vì lý do kỹ thuật.

Công ty Orbital Sciences có trụ sở ở Virginia định phóng thử rocket Antares vào thứ Tư, từ Cơ sở Bay Wallops của NASA trên bờ biển mé Đại Tây Dương trong tiểu bang Virginia. Nhưng buổi phóng phải hủy vào lúc chỉ còn độ 12 phút là rời bệ phóng.

Rocket Antares cao 40 mét, một hỏa tiễn hai tầng, được chế với các hệ thống rocket Hoa Kỳ và Nga, được Công ty Orbital Sciences cải biên lại.

Công ty này có hợp đồng với NASA để chuyên chở hàng hóa và kế tiếp là các phi hành gia lên Trạm Không Gian Quốc Tế, sử dụng module không gian người máy Cygnus của công ty.

Trong vụ phóng được định vào thứ Tư, rocket Antares sẽ chỉ mang theo một khối lượng mô phỏng trọng lượng của module Cygnus cùng với nhiều vệ tinh nhỏ của cơ quan NASA, trong một phi vụ có ý định chủ yếu là để thử nghiệm khả năng hoạt động của rocket này. Trọng tải này có ý định đạt tới quỹ đạo Trái Đất nhưng không định gặp Trạm Không Gian Quốc Tế. Việc đó theo dự trù sẽ diễn ra sau này trong năm vào một phi vụ biểu diễn để trắc nghiệm khả năng vận hành của phi thuyền Cygnus, được thiết kế để cặp bến Trạm Không Gian Quốc Tế.

Rocket Antares của công ty Orbital sẽ là rocket lớn nhất từ trước tới nay để cất cánh từ Cơ Sở Bay Wallop đã có từ 68 năm của Cơ quan NASA, vốn được sử dụng cho các rocket khảo cứu nhỏ hơn. Cảng không gian này tọa lạc tại bờ biển Đại Tây Dương tiểu bang Virginia, cách thủ đô Washington khoảng 270 kilomet. Vụ phóng rocket Antares vào lúc chiều tối thứ Tư có thể nhìn thấy từ thủ đô Hoa Kỳ và trên khắp vùng bờ biển phía đông Hoa Kỳ.

Orbital là công ty thứ nhì của Mỹ hợp tác với cơ quan NASA để chuyên chở tiếp liệu cho Trạm Không Gian Quốc Tế kể từ khi kết thúc chương trình phi thuyền con thoi gần hai năm trước đây.

Công ty đầu tiên, Space X, đã hoàn tất thành công hai phi vụ tiếp tế tới phòng thí nghiệm trê n quỹ đạo theo hợp đồng 1,6 tỉ đô la với cơ quan NASA, khi phóng rockket Falcon của họ từ Florida để giao hàng trên phi thuyền Dragon, một loại phi thuyền có thể sử dụng lại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG