Đường dẫn truy cập

Giao tranh Israel-Gaza tái tục chú trọng tới các phần tử Salafist


Một phần tử Salafist giơ băng rôn ghi 'không có chúa ngoại trừ Chúa, và Muhammad là người đưa tin cho Chúa.' REUTERS/Anis Mili
Một phần tử Salafist giơ băng rôn ghi 'không có chúa ngoại trừ Chúa, và Muhammad là người đưa tin cho Chúa.' REUTERS/Anis Mili
Các cuộc chạm súng nặng nhất giữa Israel và Gaza trong nhiều tháng này lôi kéo sự chú ý tới các tổ chức Salafist trong lãnh thổ của người Palestine.

Một tổ chức tự xưng là Hội đồng Mujahedeen Shura nói rằng họ đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng rocket nhắm vào miền nam Israel từ hôm thứ Ba.Trong loạt đạn mới nhất, người Israel chạy vội xuống nơi lánh bom hồi sáng thứ Tư. Nhiều giờ sau đó, quân đội Israel gởi các chiến đấu cơ tới tấn công mục tiêu các phần tử tranh đấu tại các khu vực ở miền bắc Gaza.

Chưa có tin gì về số thương vong trong vụ bắn rocket hay không kích, cuộc tấn công đầu tiên của Israel kể từ khi có cuộc ngưng bắn hồi tháng 11 với các phần tử tranh đấu Hamas kiểm soát dải Gaza.

Tổ chức Salafist nói rằng cuộc tấn công bằng rocket là để trả thù cho việc Israel ngược đãi một tù nhân Palestine 64 tuổi chết vì bệnh ung thư hôm thứ Ba. Israel nói rằng họ đã chăm sóc y tế cho can phạm Maysara Abu Hamdiyeh, bị án tù chung thân về tội mưu toan giết người trong một âm mưu đánh bom nhắm vào một quán cà phê ở Jerusalem năm 2002.

Gaza là cứ địa của nhiều tổ chức Hồi giáo Salafist có thành viên từ hàng chục tới hàng trăm người và có chung niềm tin vào cuộc thánh chiến toàn cầu của mạng lưới al-Qaida. Họ thường thực hiện các cuộc bắn rocket lẻ tẻ vào Israel từ nhiều năm nay, đôi khi bất chấp những người cầm quyền Hamas tại Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG