Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: 'Cửa vẫn để ngỏ cho đối thoại với Bình Nhưỡng'


Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye

Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye nói cánh cửa để ngỏ cho đối thoại với Bình Nhưỡng, bất kể những hành vi khiêu khích của quân đội miền bắc.

Tại Seoul hôm thứ hai, bà Park tuyên bố, “Có một câu châm ngôn nói rằng cần đến đối thoại ngay cả trong thời chiến; và điều cũng cấp thiết là hạ giảm căng thẳng và thiết lập hoà bình trên bán đảo Triều Tiên.”

Lần đầu tiên, bà nói thêm rằng bà sẵn sàng thảo luận việc bãi bỏ các biện pháp chế tài đã đưa ra ngày 24 tháng 5, cấm tất cả các hoạt động kinh tế liên-Triều, ngoại trừ các hoạt động ở Khu Công nghiệp Kaesong. Bình Nhưỡng đã yêu cầu bãi bỏ các biện pháp chế tài đó, được Seoul áp đặt năm 2010 sau khi một trong các tàu hải quân của họ bị đánh chìm gần biên giới trên biển miền tây đang có tranh chấp.

Tổng thống Park nói: “Vấn đề các chế tài ngày 24 tháng 5, hiện đang là đề tài nóng bỏng, cần phải được giải quyết qua đối thoại thực sự giữa các giới chức miền Bắc và miền Nam.”

Nhưng bà lên án Bắc Triều Tiên là hành động không trung thực bằng cách chứng tỏ thiện chí giao tiếp với miền nam trong khi vẫn có hành động khiêu khích quân sự.

Các nhận định của bà Park được đưa ra 2 ngày sau khi Bắc Triều Tiên nói các cuộc đàm phán cấp cao với Seoul “gần như bị dẹp bỏ,” sau khi hai bên nổ súng qua lại vì việc các nhà hoạt động Nam Triều Tiên thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng.

Trong một hành động cực kỳ hiếm có và bất ngờ, một phái đoàn cấp cao của miền Bắc đã đi thăm Nam Triều Tiên trong tháng này. Phái đoàn dưới sự hướng dẫn của người được cho là nhân vật số 2 của miền Bắc, ông Hwang Pyong So, đã đồng ý nối lại cuộc đối thoại cấp cao với Seoul đã bị khựng lại từ hồi tháng 2.

Nhưng ngay sau chuyến thăm, các tàu tuần của hải quân Nam và Bắc Triều Tiên lại nổ súng vào nhau ở Lằn ranh biên giới phía Bắc, là đường biên giới do Liên Hiệp Quốc vạch ra để dùng làm biên giới trên biển giữa hai nước.

Vài ngày sau, miền Bắc lại nhắm mục tiêu vào các quả bóng bay mang truyền đơn chống Bình Nhưỡng. Vụ việc này dẫn tới vụ nổ súng giữa hai nước Triều Tiên. Không có ai bị thương trong cả hai vụ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG