Đường dẫn truy cập

50 người tị nạn chết ngạt trong xe tải ở Áo


Cảnh sát đứng kế bên một chiếc xe tải trên đường cao tốc gần Parndorf, phía nam Vienna, Áo, ngày 27/8/2015.
Cảnh sát đứng kế bên một chiếc xe tải trên đường cao tốc gần Parndorf, phía nam Vienna, Áo, ngày 27/8/2015.

Có đến 50 người tị nạn chết trong một chiếc xe tải ở Áo hôm thứ Năm trong lúc các nhà lãnh đạo vùng Balkan đang họp tại Vienna để thảo luận về những cách thức để ngăn chặn cuộc khủng hoảng người di cư ở Châu Âu.

Một giới chức Áo xác nhận chiếc xe tải kéo rờ-mooc đã được phát hiện trên đường cao tốc gần thị trấn Parndorf, nhưng ông không thể đưa ra chính xác số người ở trong xe. Các nạn nhân được cho là đã bị chết ngạt.

Thủ tướng Đức Angela Merkel là một trong những nhà lãnh đạo đang tham dự hội nghị, được tổ chức nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng di cư tệ hại nhất ở Châu Âu kể từ thế chiến thứ hai.

Phát hiện “khủng khiếp” trên là một lời cảnh báo đối với Châu Âu phải đương đầu với cuộc khủng hoảng di cư, bà Merkel nói. “Đây là một lời cảnh báo phải làm việc để giải quyết vấn đề này và chứng tỏ sự đoàn kết”.

Serbia và Macedonia đã trở thành quốc gia trung chuyển chính cho hàng chục ngàn di dân đang tìm cách đến Châu Âu trong những tháng gần đây.

Serbia và Macedonia trở thành điểm trung chuyển chính cho hàng chục ngàn di dân đang tìm cách đến châu Âu trong những tháng gần đây.
Serbia và Macedonia trở thành điểm trung chuyển chính cho hàng chục ngàn di dân đang tìm cách đến châu Âu trong những tháng gần đây.

Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic nói với các nhà lãnh đạo rằng là một quốc gia trung chuyển, Serbia đáng lẽ sẽ đưa ra một kế hoạch hành động, nhưng “tôi cho rằng Liên Hiệp Châu Âu phải có một kế hoạch trước”.

Ông Dacic nói: “Tôi cần phải nói thẳng ở đây. Xin hiểu cho, chúng tôi đang phải chịu đựng gánh nặng của vấn đề này”.

Những phát biểu của ông cũng được Ngoại trưởng Macedonia Nikola Poposki hưởng ứng.

Vào tuần trước tại Macedonia, nơi hiện đang phải đối phó với 3.000 di dân đến mỗi ngày từ Hy Lạp, một thành viên của EU, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Ông Poposki nói: “Chúng tôi sẽ không làm việc này với 90.000 Euro (khoảng 101.525 đôla) mà chúng tôi nhận được cho tới nay…”.

Ông nói thêm: “Trừ phi chúng tôi có một câu trả lời của Châu Âu về vấn đề này, không ai trong chúng ta nên có ảo tưởng là chuyện này sẽ được giải quyết”.

Các thành viên của EU là Hy Lạp, Ý và các quốc gia Balkan không thuộc EU như Macedonia và Serbia đang phải đối phó với rất nhiều gánh nặng tị nạn lúc đầu, qua cả đường biển và đất liền.

Nhưng điểm đến mà rất nhiều di dân nhắm tới là các quốc gia Châu Âu, trong số đó có Đức và Áo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG