Đường dẫn truy cập

5 binh sĩ Mỹ tử thương ở Afghanistan dường như do hỏa lực bạn


Các giới chức Afghanistan nói rằng 5 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng hôm thứ Hai tại miền nam Afghanistan bị bắn lầm trong một cuộc không kích của liên minh.

Cảnh sát trưởng tỉnh Zabul ông Ghulam Sakhi Rooghlawanay nói với các thông tín viên, hôm thứ Ba, rằng lực lượng liên minh đang hoàn tất một cuộc hành quân an ninh tại quận Arghandab của Zabul thì bị các phần tử tranh đấu bạo động phục kích. Một cấp chỉ huy quân đội Afghanistan tại Zabul nói với đài VOA rằng lực lượng hỗn hợp Afghanistan và NATO kêu gọi yểm trợ không lực nhưng không lực yểm trợ đã bắn lầm vào họ.

Hôm thứ Ba, Giám đốc báo chí Ngũ Giác Đài, Đề đốc John Kirby, nói, “các điều tra viên đang xem xét tới trường hợp hỏa lực bạn là nguyên nhân” gây ra cái chết của 5 binh sĩ Hoa Kỳ này.

Các giới chức quân đội Afghanistan nói rằng một binh sĩ Afghanistan cũng bị giết trong sự cố này.

Một phát ngôn nhân của Taliban, Qari Yousuf Ahmadi, xác nhận rằng các phần tử nổi dậy tấn công lực lượng liên minh tại Zabul vào tối thứ Hai.

Bạo động đã diễn ra trong những ngày dẫn tới cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan vòng nhì sẽ diễn ra vào thứ Bảy tới.

Hôm thứ Ba, các phần tử chủ chiến đã bắt cóc hơn 30 giáo giảng viên của Trường Đại Học Kandahar ở tỉnh Ghazni thuộc miền nam. Một giảng viên được báo cáo là bị thương trong vụ bắt con tin.

Qua một tin khác hôm thứ Ba, các tay súng đã tấn công và giết chết tám chuyên viên gỡ mìn làm việc cho tổ chức phi chính phủ Trung tâm Phát hiện Mìn.

Các giới chức nói rằng các chuyên viên gỡ mìn này bị tấn công khi đang đi trên một chiếc xe hơi tới nơi làm việc của họ tại tỉnh Lugar, ở phía nam thủ đô Kabul.

Ông Deen Mohammad Darwesh, phát ngôn nhân của tỉnh trưởng nói rằng cuộc tấn công này diễn ra giữa ban ngày.

Phe Taliban đã thề quyết gia tăng các cuộc tấn công trước ngày bầu cử vòng nhì.

Cuộc bầu cử sẽ diễn ra bởi vì không có ai thắng dứt khoát trong cuộc bầu cử mùng 5 tháng Tư.

Cựu bộ trưởng ngoại giao Abdullah Abdullah được coi như ứng cử viên về đầu. Ông nhận được 45% số phiếu bầu trong tháng Tư. Ðối thủ của ông là ông Ashraf Ghani, một cựu giới chức Ngân Hàng Thế Giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG