Đường dẫn truy cập

Ứng viên Tổng thống Afghanistan sống sót sau một vụ đánh bom


Một tấm poster vận động bầu cử của ứng viên tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah trên tấm gương của một xe buýt bị hỏng sau vụ đánh bom.
Một tấm poster vận động bầu cử của ứng viên tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah trên tấm gương của một xe buýt bị hỏng sau vụ đánh bom.
Một trong hai ứng cử viên Tổng thống trong cuộc bầu cử vòng chót tại Afghanistan, ông Abdullah Abdullah, đã thoát chết một vụ đánh bom chỉ trong đường tơ kẽ tóc. Các phần tử tranh đấu Taliban đã thề quyết gây trở ngại cho cuộc bầu cử vòng nhì được tổ chức vào ngày 14 tháng Sáu.

Ứng cử viên Tổng thống dẫn đầu, ông Abdullah Abdullah vừa rời khỏi cuộc tụ họp chính trị tại thủ đô Kabul thì đoàn xe của ông gặp phải hai vụ đánh bom liên tiếp.

Phát ngôn nhân Bộ Nội Vụ Sediq Siddiqui mô tả cuộc tấn công:

“Hôm thứ Sáu, một cuộc tấn công khủng bố đã xảy ra ở Kabul, tại khu vực lân cận nơi diễn ra một cuộc tụ họp vận động tranh cử của một trong hai ứng cử viên. Cuộc vận động này vừa kết thúc và dân chúng trên đường đi ra thì bị tấn công bởi một phần tử khủng bố, một kẻ đánh bom tự sát.”

Trái bom thứ nhì phát nổ gần chiếc xe hơi. Bộ Nội vụ nói rằng có sáu thường dân thiệt mạng và 22 người bị thương trong cuộc tấn công này.

Tổng thống Hamid Karzai lên án các vụ đánh bom vừa kể. Hiện chưa có ai nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom này. Mới đây, các phần tử tranh đấu Taliban đã gia tăng những cuộc tấn công của họ trong nỗ lực gây trở ngại cho cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày 14-6-2014.

Ông Abdullah nói rằng ông và các nhân vật chính trị khác du hành cùng với ông đã không có thương tích nào nhưng nhiều cận vệ của ông bị thương trong cuộc tấn công này. Ông Abdullah, người có lịch sử chống Taliban, đả kích những kẻ đứng sau cuộc tấn công này.

Ông nói rằng, nếu họ đặt bom ở một nơi nào đó thì họ là kẻ thù của nhân dân Afghanistan. Những kẻ giết nhân dân và tạo ra bạo động, và phát động các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, các cuộc tấn công tự sát, và giết nhân dân Afghanistan vô tội, không có tương lai tại nước này.

Các vụ đánh bom vừa kể xảy ra chỉ một tuần lễ trước khi nhân dân Afghanistan sẽ chọn ông Abdullah hoặc cựu giới chức Ngân Hàng Thế Giới Ashraf Ghani là Tổng thống kế tiếp.

Mặc dù số cử tri đi bầu đông đảo trong cuộc bầu cử vòng đầu hồi tháng Tư nhưng không có ứng cử viên nào hội đủ số phiếu cần thiết để tuyên bố là người thắng cử dứt khoát. Theo hiến pháp thì ông Karzai bị cấm ứng cử nhiệm kỳ thứ ba.

Cựu Đại sứ Afghanistan Omar Samad, lên tiếng từ Washington, đã nói với đài VOA rằng hiện không có biện pháp pháp lý nào để áp dụng trong trường hợp một ứng cử viên chết, và một vụ ám sát có thể dẫn tới các xáo trộn chính trị:

“Nếu một ứng cử viên bị ám sát, thì trong trường hợp của Afghanistan, sự kiện đó sẽ trở thành vấn đề. Và đặc biệt trong điều kiện hiện nay khi có một cuộc bỏ phiếu vòng nhì, thì việc đó sẽ dẫn tới một vụ xáo trộn, một cuộc khủng hoảng.”

Nhưng ông Samad nói thêm rằng việc cử tri đi bầu đông đảo trong cuộc bầu cử vòng đầu cho thấy rằng nhân dân Afghanistan đã bác bỏ chính sách bạo động của phe Taliban. Ông hy vọng sẽ có số cử tri đi bầu đông đảo như vậy vào ngày 14 tháng Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG