Đường dẫn truy cập

Mỹ yêu cầu Lào tìm một nhà hoạt động bị mất tích


Nhà hoạt động Sombath Somphone 60 tuổi mất tích hôm 15 tháng 12 tại một trạm kiểm soát của cảnh sát Lào và đã bặt tin từ đó tới nay.
Nhà hoạt động Sombath Somphone 60 tuổi mất tích hôm 15 tháng 12 tại một trạm kiểm soát của cảnh sát Lào và đã bặt tin từ đó tới nay.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi chính phủ Lào hãy làm tất cả những gì có thể làm được để tìm một nhà hoạt động dân sự đã mất tích cách đây hơn 3 tháng.

Dư luận tin rằng ông Sombath Somphone đã bị nhà chức trách cầm giữ, sau khi hình ảnh trong máy thu hình của an ninh cho thấy ông bị bắt đưa đi nơi khác từ một trạm cảnh sát ở Vientiane hồi tháng 12 năm ngoái.

Ngoại trưởng Kerry đã ra một thông cáo báo chí hôm qua nói rằng Hoa Kỳ chia sẻ những quan tâm nghiêm trọng về an ninh và phúc lợi của ông Sombath. Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng đã đưa ra lời yêu cầu tương tự hồi tháng Giêng năm nay.

Ngoại trưởng Kerry nói thêm rằng vụ ông Sombath bị mất tích nêu lên những nghi vấn về sự cam kết của chính phủ Lào đối với pháp trị, và việc Lào giao tiếp với thế giới một cách có trách nhiệm.

Chính phủ Lào đã hứa sẽ mở một cuộc điều tra, nhưng cho tới nay không nói bất cứ điều gì về tình trạng ông Sombath, cũng như ông hiện đang ở đâu.

Chính quyền Lào đã gợi ý là ông Sombath có thể đã bị bắt cóc vì những lý do cá nhân, hoặc vì một cuộc tranh chấp về một vụ làm ăn.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch yêu cầu Hiệp Hội các quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, và ủy ban nhân quyền của ASEAN hãy can thiệp, nói rằng trường hợp của ông Sombath là một “thử nghiệm quan trọng” đối với tổ chức khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG