Đường dẫn truy cập

Chính phủ Lào bác bỏ dính líu trong vụ một nhà hoạt động mất tích


Ông Sombath Somphone, nhà hoạt động Lào đã được trao giải Ramon Magsaysay năm 2005, đã bị mất tích
Ông Sombath Somphone, nhà hoạt động Lào đã được trao giải Ramon Magsaysay năm 2005, đã bị mất tích
Chính phủ Lào phủ nhận trách nhiệm về vụ biệt tích của một nhà hoạt động xã hội có tiếng tăm, tuy nhiên các nhóm tranh đấu cho nhân quyền không đồng ý và nói rằng các đoạn video do camera an ninh ghi được cho thấy nhà hoạt động này bị giới hữu trách Lào bắt giữ.

Lần cuối cùng ông Sombath Somphone còn được trông thấy là hôm thứ bảy tuần trước ở thủ đô Viên Chăn khi chiếc xe jeep của ông bị nhà chức trách chận lại bên ngoài một đồn cảnh sát. Ðoạn video cho thấy ông bị hai người đàn ông không rõ lai lịch bắt đi.

Bộ Ngoại giao Lào nói rằng phân tích ban đầu về đoạn video cho thấy nhà hoạt động 60 tuổi này có lẽ đã bị “bắt cóc vì những mâu thuẫn cá nhân hay mâu thuẫn trong làm ăn.”

Bộ Ngoại giao nói rằng chính phủ không có thông tin hiện ông Sombath đang ở đâu, nhưng nhà chức trách đang “tích cực điều tra.”

Nhiều nhóm bênh vực nhân quyền không tin như vậy và nói rằng ông Sombath có phần chắc là đang bị chính quyền giam giữ.

Tổ chức Human Rights Watch hôm thứ năm nói rằng chính phủ Lào phải ngay lập tức cho biết ông Sombath đang ở đâu và trả tự do ngay cho nhà hoạt động này.

Một nhóm gồm 132 nhân sĩ trí thức châu Á hôm thứ năm đã gởi cho các giới chức chính phủ Lào một bức thư kêu gọi chính phủ mở một cuộc điều tra thấu đáo về vụ mất tích của đồng nghiệp của họ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng kêu gọi chính phủ Lào cố gắng hết sức để tìm ra nhà hoạt động này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG