Đường dẫn truy cập

Mỹ vẫn chưa biết chắc có cắt giảm ngân sách tự động hay không


Dân biểu Nancy Pelosi, lãnh đạo khối thiểu số Hạ viện, giải thích tấm bích chương mô phỏng một thông báo sa thải mà 750.000 người Mỹ sẽ nhận được nếu không giải quyết được chuyện cắt giảm ngân sách tự động.
Dân biểu Nancy Pelosi, lãnh đạo khối thiểu số Hạ viện, giải thích tấm bích chương mô phỏng một thông báo sa thải mà 750.000 người Mỹ sẽ nhận được nếu không giải quyết được chuyện cắt giảm ngân sách tự động.
Quy trình cắt giảm ngân sách tự động của Hoa Kỳ sẽ được tiến hành vào thứ Sáu vì tính đến chiều thứ Năm các chính trị gia vẫn không đạt bước khai thông nào để có một giải pháp bớt “đau đớn” hơn.

Chẳng những thế, các nỗ lực cuối cùng để cứu vãn đã bị Thượng Viện Mỹ bác bỏ.

Các nhà làm luật có vẻ ngỡ ngàng khi thấy họ bất lực vì không tránh được chuyện cắt giảm ngân sách tự động.

Các Thượng nghị sĩ, trong đó có John McCain phải thốt lên:

“Liệu chúng ta ít ra có thể đi đến một thỏa thuận để ngăn tránh không?”

Câu trả lời trong lúc này là Không.

Các Thượng nghị sĩ Dân chủ đã đề nghị giải pháp vừa giảm công chi vừa đánh thêm thuế để tăng thu cho ngân sách nhưng phe Cộng hòa bác bỏ.

Sau đó các Thượng nghị sĩ Cộng hòa đưa phản đề nghị, vẫn giữ cắt giảm công chi 85 tỉ đôla trong năm nay, nhưng cho Tổng thống Obama được linh hoạt để thi hành kế hoạch này.

Nhưng phe Dân chủ phản đối, bảo rằng linh hoạt thực sự ở đây phải có nghĩa là buộc giới nhà giàu phải đóng thêm thuế, một chuyện mà phe Cộng hòa không đồng ý.

Sau khi bác bỏ các giải pháp thay thế của nhau, các Thượng nghị sĩ quay sang đổ lỗi lẫn nhau, khiến Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham phải than trong khi bênh vực ngân sách quốc phòng:

“Trời ơi, nếu chúng ta không làm khá hơn hiện nay, tất cả chúng ta phải bị nghỉ việc. Phải đuổi cổ các chính trị gia, chỉ giữ lại binh sĩ.”

Bước kế tiếp là cuộc họp vào thứ Sáu giữa Tổng thống Obama và lãnh đạo Quốc hội.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney không chịu đưa ra dự đoán sẽ có bước khai thông nào hay không:

“Không có điều kiện tiên quyết nào cho một cuộc họp như thế này. Đây là cuộc họp với tổng thống, bất kỳ đề tài nào cũng có thể mang ra bàn nếu một thành viên trong nhóm quyết định hoặc đề nghị.”

Tổng thống Obama đã cảnh báo rằng cắt giảm ngân sách tự động sẽ làm què quặt các chức năng quan trọng của chính phủ; tạo ra nguy hại, đau khổ và bất tiện.

Một khi bắt đầu thi hành cắt giảm ngân sách tự động, người dân Mỹ sẽ lãnh nhận hậu quả và sẽ quy trách lỗi này thuộc về ai.

Cả hai đảng trong Quốc hội đều hy vọng người dân sẽ không đổ lỗi cho đảng mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG