Đường dẫn truy cập

Mỹ tìm cách ổn định ảnh hưởng ở Châu Á


Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ Martin Dempsey và người tương nhiệm Phòng Phong Huy ở Bắc Kinh, ngày 22/4/2013.
Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ Martin Dempsey và người tương nhiệm Phòng Phong Huy ở Bắc Kinh, ngày 22/4/2013.
Sĩ quan cấp cao nhất của quân đội Hoa Kỳ đang tìm cách trấn an Trung Quốc rằng Hoa Kỳ muốn có một “ảnh hưởng ổn định” trong vùng châu Á Thái Bình Dương.

Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ Martin Dempsey đưa ra nhận định vừa kể hôm nay tại một cuộc họp báo chung với người tương nhiệm là ông Phòng Phong Huy ở Bắc Kinh.

Tướng Dempsey nói quân đội Hoa Kỳ cam kết xây dựng một mối quan hệ tốt hơn, sâu xa và bền vững hơn với Trung Quốc vào lúc chính quyền Obama chuyển trọng tâm chiến lược từ vùng Trung Động qua vùng châu Á Thái Bình Dương.

Ông Dempsey nói Hoa Kỳ có lẽ đã không quan tâm đúng mức đối với vùng châu Á Thái bình Dương trong thập niên vừa qua, vào lúc quân đội Hoa Kỳ chiến đấu trong các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Ông nói nay Washington “giao tiếp nhiều hơn” trong vùng để ngăn chặn điều ông nói là sẽ là một sự “vắng mặt” hoạt động của Hoa Kỳ gây ra tình trạng thiếu ổn định.

Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Trung Quốc nói các quân đội của Trung Quốc và Hoa Kỳ cần phải tăng cường hợp tác và có một quan hệ đối tác mới.

Các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã bầy tỏ ự quan ngại về trục xoáy của Hoa Kỳ quay sang giao tiếp trong các vấn đề châu Á Thái bình dương có thể khuyến khích các đồng minh của Hoa Kỳ như Nhật Bản có lập trường cứng rắn hơn trong các vụ tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh.

Tướng Dempsey đã đến Trung Quốc hôm qua để bắt đầu chuyến thăm 5 ngày, lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào năm 2011. Ông sẽ gặp các nhà lãnh đạo cấp cao trong quân đội và chính phủ và đi thăm các địa điểm quân sự của Trung Quốc trong tuần này.

Một bài xã luận của Tân Hoa Xã ca ngợi chuyến thăm và nói rằng các cuộc họp thường xuyên giữa các giới chức cấp cao của Trung Quốc và Hoa Kỳ trong những tuần lễ gần đây đã cải thiện bang giao song phương lên một mức “tuyệt hảo.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG