Đường dẫn truy cập

Mỹ thương tiếc nữ nhân viên cứu trợ bị sát hại ở Syria


Cái chết của nữ nhân viên cứu trợ Kayla Mueller 26 tuổi đã được xác nhận hôm thứ ba 10/2/2015.
Cái chết của nữ nhân viên cứu trợ Kayla Mueller 26 tuổi đã được xác nhận hôm thứ ba 10/2/2015.

Người Mỹ đang tiếc thương nhân viên cứu trợ trẻ tuổi quê ở bang Arizona bị giết hại ở Syria, nơi cô là một tù nhân của các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo.Gia đình và bạn bè của Kayla Mueller đã ca ngợi lòng dũng cảm và lý tưởng của cô, sau khi cái chết của cô được chính thức xác nhận hôm thứ Ba. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke có bài tường thuật sau đây.

Trong nhiều ngày, người dân ở quê nhà của Kayla Mueller đã cầu nguyện để cô được trở về an toàn. Có hy vọng rằng cô có thể vẫn còn sống, bất chấp tuyên bố những kẻ bắt cóc cô rằng cô đã bị giết hồi tuần trước trong một cuộc không kích do Jordan thực hiện nhắm vào các vị trí của Nhà Nước Hồi giáo tại Syria. Những hy vọng ấy đã tiêu tan vào ngày thứ Ba.

Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Josh Earnest phát biểu:

"Cuối tuần vừa rồi, cha mẹ của Kayla đã nhận được tin nhắn từ những kẻ bắt cóc cô thuộc nhóm Nhà Nước Hồi giáo (ISIL) cho biết thêm thông tin về cái chết của cô."

Cha mẹ của cô Mueller đã ra tuyên bố nói họ vô cùng đau buồn. Tại một cuộc họp báo trong ngày thứ Ba, một người cô của Kayla ca ngợi sự nhiệt tình của cô. Bà Lori Lyon nói:

Bản sao một bức thư của Kayla Mueller viết cho những người thân yêu của mình vào mùa xuân năm 2014 trong khi bị giam cầm.
Bản sao một bức thư của Kayla Mueller viết cho những người thân yêu của mình vào mùa xuân năm 2014 trong khi bị giam cầm.

"Kayla chọn cho mình một sứ mạng, đó là giúp đỡ những người đau khổ, dù là ở quê nhà của mình ở Prescott, hay ở tận bên kia thế giới. Kayla đã thực hiện được nhiều điều trong 26 năm tuyệt vời của cuộc sống, hơn là so với những gì mà nhiều người có thể tưởng tượng họ sẽ làm trong suốt cả cuộc đời."

Một người bạn của gia đình và cũng là một nhà hoạt động cho hòa bình đã từng làm việc với Kayla Mueller tại Đại học Arizona bày tỏ lòng ngưỡng mộ về sự nhiệt tình của Kayla. Mục sư Kathleen Day nói:

"Một số người kể với chúng tôi rằng Kayla đã cố gắng dạy thủ công nghệ cho những kẻ canh gác cô - như xếp giấy origami – xếp thành những con chim sếu, những con sếu nhỏ của hòa bình, họ kể chuyện cho nhau nghe và ca hát với nhau, họ cũng tìm cách tập thể dục trong không gian chật hẹp đó, và Kayla đã thực hiện động tác trồng chuối. Những người trong chúng tôi biết Kayla, biết rõ bản tính yêu thích tự do của cô, đó là điều đã làm chúng tôi thích thú, rằng Kayla vẫn giữ nguyên bản tính, Kayla vẫn là Kayla".

Kayla Mueller là người Mỹ thứ tư được biết là bị Nhà nước Hồi giáo bắt cóc. Tất cả bốn người đều bị giết hại. Mẹ của nhà báo James Foley, bị các phần tử chủ chiến chặt đầu hồi năm ngoái, chỉ trích chính quyền Obama, cho rằng chính phủ Mỹ đã không cố gắng để cứu mạng sống của các con tin. Bà Diane Foley nói:

"Kayla, cùng với con trai của tôi và những người khác, đã bị cầm giữ trong gần hai năm, trong thời gian đó đã có rất nhiều cơ hội, vậy mà không có điều gì được thực hiện để cứu mạng những người Mỹ trẻ tuổi ấy."

Tổng thống Barack Obama cho biết ông đã phái một toán đặc nhiệm để giải cứu các con tin, bất chấp những rủi ro đáng kể, nhưng các con tin đã bị dời đi nơi khác trước đó chỉ một hay hai ngày.

Tổng Thống Obama ca ngợi sự tinh thần phục vụ của Mueller:

“Càng biết nhiều về Kayla, người ta lại càng khâm phục lý tưởng phục vụ của cô, và sự tương phản rõ rệt giữa lý tưởng đó với cái tổ chức man rợ đã cầm giữ cô.”

Tổng thống Obama khẳng định rằng Hoa Kỳ không trả tiền chuộc để đánh đổi con tin, bởi vì làm như vậy chỉ khuyến khích các nhóm khủng bố nhắm vào người Mỹ để thực hiện các vụ bắt cóc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG