Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Con tin người Mỹ bị Nhà nước Hồi giáo bắt cóc đã chết


Nhân viên cứu trợ Kayla Mueller 26 tuổi và mẹ của cô, bà Marsha Mueller.
Nhân viên cứu trợ Kayla Mueller 26 tuổi và mẹ của cô, bà Marsha Mueller.

Một phụ nữ Mỹ bị các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo bắt làm con tin ở Syria đã chết. Washington xác nhận tin này hôm nay, thứ Ba.

Thông báo được đưa ra bốn ngày sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo nói nhân viên cứu trợ Kayla Mueller, người đã bị bắt cóc ở Syria năm 2013, đã chết trong một cuộc oanh kích do Jordan thực hiện trúng vào tòa nhà mà con tin này bị giam giữ ở thành phố Raqqa của Syria. Các giới chức Jordan, Mỹ và các nước khác đã nghi ngờ về tin này của Nhà nước Hồi giáo.

Tình huống về cái chết của cô Mueller không được công bố.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Bernadetter Meehan nói rằng thân nhân của Mueller nhận được một “tin nhắn riêng” từ những người bắt cóc cô trong mấy ngày gần đây với thêm những thông tin chứng minh cho tin cô Mueller đã chết, mà đầu tiên được được đăng lên Internet hồi tuần trước.

“Chúng tôi tan nát cõi lòng chia sẻ rằng chúng tôi đã nhận được thông tin xác nhận rằng Kayla Jean Mueller đã thiệt mạng,” ông bà Carl và Marsha Mueller nói trong một thông báo. “Kayla là một người nhân đạo đầy nhiệt huyết và tận tụy. Kayla đã cống hiến cả cuộc đời giúp những người cần tự do, công bằng và hòa bình.”

Tòa Bạch Ốc phổ biến một thông báo chia buồn về cái chết của cô Kayla Mueller, nhưng không đưa ra thêm chi tiết.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói: “Kayla đã bị cướp đi khỏi chúng ta, nhưng di sản của cô sẽ mãi tồn tại, khích lệ tất cả nhưng ai chiến đấu, từng chiến sĩ một bằng cách riêng của mình, cho những gì là công bằng và chính đáng. Bất chấp phải mất bao lâu, Hoa Kỳ sẽ truy lùng ra và đưa những kẻ khủng bố ra trước công lý để chịu trách nhiệm về việc bắt giữ và cái chết của Kayla.”

Phản ứng về cái chết của Kayla Mueller, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói rằng chỉ một mình Nhà nước Hồi giáo là “nguyên nhân gây ra cái chết của Kayla.”

Ông Kerry nói: “Giống như các bạn của chúng ta ở Jordan, quyết tâm của chúng tôi sẽ không bị lung lay trong mục tiêu đánh bại những kẻ đê hèn và sự xúc phạm xấu xa đối với thế giới văn minh, và mục tiêu đánh bại những kẻ khủng bố với hành động giết hại phụ nữ, trẻ em, thiêu sống người là một sự sỉ nhục đối với khu vực mà họ tự xưng là đại diện.”

Thượng nghị sĩ John McCain, đại diện bang nhà Arizona của cô Mueller, hôm thứ Ba nói: ”Di sản quý giá về sự phục vụ của Kayla để lại sẽ được ghi nhớ mãi mãi, ngay cả với nhiều người chưa từng vinh dự được gặp cô.”

Trong một thư ngỏ của gia đình Mueller, nhân viên cứu trợ này viết trong lúc bị giam giữ rằng cô được đối xử “bằng sự tôn trọng và đàng hoàng nhất” tại một “nơi an toàn, và sức khỏe hoàn toàn không bị ảnh hưởng, và vẫn khỏe mạnh.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG