Đường dẫn truy cập

Mỹ tạm ngưng các hoạt động chống khủng bố ở Yemen


Người Yemen xuống đường phản đối nhóm phiến quân Houthi ở Sana'a, 24/1/2015.
Người Yemen xuống đường phản đối nhóm phiến quân Houthi ở Sana'a, 24/1/2015.

Hàng ngàn người Yemen hôm nay xuống đường phản đối nhóm phiến quân Houthi của người Hồi giáo Shia, hai ngày sau khi tổng thống và nội các từ chức.

Những người mục kích cho biết người biểu tình tuần hành từ một quảng trường gần Đại học Sana’a tới khu vực từng là nơi cư ngụ của các nhà lãnh đạo Yemen ở thủ đô.

Hôm qua, các giới chức an ninh cấp cao của Mỹ cho biết hoạt động chống khủng bố ở Yemen đã bị tạm ngưng, sau khi chính phủ do Washington hậu thuẫn bị sụp đổ.

Các giới chức am hiểu tình hình nói rằng sự từ chức của Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi và nội các của Thủ tướng Khaled Bahah làm cho các chiến dịch chống khủng bố của Mỹ ở Yemen “bị tê liệt.”

Hãng thông tấn Reuters trích lời 3 giới chức Mỹ nói rằng sự tạm ngưng này bao gồm những vụ không kích bằng máy bay không người lái. Hiện chưa rõ sự đình chỉ này sẽ kéo dài bao lâu.

Các lực lượng Mỹ làm việc chung với nhân viên an ninh Yemen để giám sát nhóm al-Qaida trên bán đảo Ả Rập (AQAP) từ một trung tâm tình báo ở miền nam Yemen. Tuy nhiên, các giới chức cho biết hồi tối thứ sáu rằng hầu hết các hoạt động tình báo giờ đây đang nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân Houthi, những người đã chiếm các cơ sở trọng yếu của chính phủ hôm thứ năm và lật đổ chính phủ.

Phiến quân Houthi đối mặt với sự chống đối của AQAP cũng như của Hoa Kỳ.

Tương lai chính trị của Yemen hiện vẫn chưa rõ ràng, trong lúc quốc hội chuẩn bị để quyết định vào ngày mai về việc có nên chấp thuận sự từ chức của Tổng thống Hadi hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG