Đường dẫn truy cập

Tổng thống, Nội các Yemen từ chức


Tổng thống Yemen Abd Robbo Mansour Hadi
Tổng thống Yemen Abd Robbo Mansour Hadi

Tổng thống Yemen Abd Rabbuh Mansour Hadi và Nội các của ông đã đệ đơn từ chức.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh giằng co chính trị giữa tổng thống và lực lượng dân quân người Houthi từ hôm thứ Hai.

Phát ngôn viên Chính phủ Yemen ở Washington, Mohammed Albasha, loan báo quyết định từ chức của Tổng thống Yemen trên mạng xã hội vào ngày thứ Năm.

Hãng tin Reuters dẫn một phát biểu của Thủ tướng Khaled Bahah trên Facebook nói rằng chính phủ không muốn dính líu vào một "mê lộ chính trị không có tính xây dựng."

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki

Cho biết Mỹ ủng hộ một “sự chuyển tiếp ôn hòa” ở Yemen nhưng không cho biết chi tiết về sự chuyển tiếp này.

“Chúng tôi sẽ không vội vã đưa ra kết luận về ý nghĩa của sự việc này cho tới khi chúng tôi có được sự xác nhận và có thời gian đánh giá - làm việc với phía Yemen và thảo luận nội bộ về ý nghĩa của diễn biến này,” bà Psaki nói.

Bà Psaki nói thêm rằng không có sự thay đổi về tình trạng an ninh cho phái bộ ngoại giao của Mỹ ở Yemen.

Những người mục kích cho biết phiến quân Houthi vẫn ở bên ngoài tư gia của tổng thống một ngày sau khi hai bên đồng ý chấm dứt đối đầu ở thủ đô Sana'a.

Thỏa thuận yêu cầu phiến quân rút lui và phóng thích chánh văn phòng của tổng thống, người đã bị bắt cóc và hiện đang bị lực lượng dân quân giam giữ.

Ông Hadi ra một tuyên bố hôm thứ Tư cam kết bãi bỏ một đề xuất thay đổi hiến pháp mà người Houthi phản đối, và nói rằng người Houthi và những thành viên của phong trào ly khai Hirak ở miền nam có quyền được bổ nhiệm vào tất cả những cơ quan nhà nước.

Sự ủng hộ của ông đối với một nước Yemen nhiều thành phần hơn theo sau ba ngày bạo lực ở Sana'a khiến quốc tế lo ngại.

Phiến quân Houthi chiếm quyền kiểm soát thủ đô trên thực tế vào tháng 9, vượt ra ngoài khu vực nổi loạn truyền thống của họ ở phía bắc. Thành phần ly khai tiếp tục đấu tranh cho lý tưởng của họ ở miền nam, trong khi những kẻ chủ chiến của al-Qaida ở Yemen trên bán đảo Ả-rập tiếp tục hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG