Đường dẫn truy cập

Mỹ siết chặt chương trình miễn visa đối với Iran, Iraq, Sudan, Syria


Du khách quốc tế xếp hàng tại một trạm kiểm soát Hải quan và Bảo vệ biên giới sau khi đến sân bay quốc tế Miami, Florida ngày 04/3/2015.
Du khách quốc tế xếp hàng tại một trạm kiểm soát Hải quan và Bảo vệ biên giới sau khi đến sân bay quốc tế Miami, Florida ngày 04/3/2015.

Mỹ hôm thứ Năm đã thắt chặt Chương trình Miễn Visa, chấm dứt việc cho phép đến Mỹ dễ dàng đối với những du khách đã từng ở Iran, Iraq, Sudan hay Syria trong năm năm qua, cũng như đối với những công dân của bốn nước này.

Những thay đổi trong Chương trình Miễn Visa đã được Quốc hội thông qua vào cuối năm ngoái và được Tổng thống Barack Obama ký thành luật.

Việc thi hành những quy định mới hôm thứ Năm diễn ra giữa lúc Mỹ tăng cường an ninh biên giới của mình sau những vụ tấn công khủng bố ở Paris làm chết 130 người hồi tháng 11 và vụ tấn công ở thành phố San Bernardino, bang California hồi tháng 12 khiến 14 người thiệt mạng. Vụ tấn công được thực hiện bởi một người Mỹ theo Hồi giáo và người vợ gốc Pakistan của anh ta. Cô ta được cho phép nhập cảnh Mỹ bằng visa hôn thê với lời hứa là sẽ sớm kết hôn.

Theo những quy định mới, những người du hành từ Iran, Iraq, Sudan hay Syria, mà trước đây đã có thể xin được miễn visa vẫn có thể nhập cảnh Mỹ bằng cách xin visa thông qua quá trình di trú thông thường tại những đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của Mỹ, hoặc nếu Mỹ xác định trên cơ sở từng trường hợp cụ thể là có lý do đặc biệt vì sao họ nên được cho phép vào Mỹ.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết họ không cho rằng "phần lớn" du khách đến Mỹ sử dụng Chương trình Miễn Visa sẽ bị ảnh hưởng bởi những quy định mới. Chương trình cho phép du khách đến từ 38 nước nhập cảnh Mỹ mà không cần visa và được ở lại tới 90 ngày.

Ước tính khoảng 20 triệu du khách đến Mỹ mỗi năm theo Chương trình Miễn Visa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG