Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ dẫn đầu cuộc tập trận của 15 nước tại Ukraine


Binh sĩ người Ukraine tham gia cuộc tập trận tập trung tâm huấn luyện quân sự bên ngoài Zhytomyr, khoảng 150 km (94 dặm) về phía tây thủ đô Kiev.
Binh sĩ người Ukraine tham gia cuộc tập trận tập trung tâm huấn luyện quân sự bên ngoài Zhytomyr, khoảng 150 km (94 dặm) về phía tây thủ đô Kiev.

Quân đội Hoa Kỳ đang trong tư thế sẵn sàng để lãnh đạo các cuộc diễn tập nhằm mục đích giữ gìn hòa bình tại miền Tây Ukraine với sự tham gia của 15 nước, giữa lúc Tổng Thống Barack Obama chuẩn bị đón tiếp Tổng Thống Ukraine Petro Poroshenko tới Tòa Bạch Ốc để tham gia các cuộc thảo luận vào cuối tuần này.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ trước đây trong tháng đã loan báo cuộc diễn tập kéo dài 12 ngày, và cho biết là sẽ có 1.300 quân sẽ tham gia, kể cả 200 binh sĩ Mỹ.

Cuộc triển khai này là lần đầu tiên có sự tham gia của lính bộ binh Mỹ tại Ukraine, kể từ khi cuộc khủng hoảng khởi sự hồi đầu năm nay.

Cuộc tập trận diễn ra giữa lúc giao tranh tiếp diễn giữa các binh sĩ Ukraine và thành phần nổi dậy ở miền Đông Ukraine.

Hôm Chủ nhật, một trận giao tranh dữ dội bùng ra tại phi trường do chính phủ Ukraine kiểm soát bên ngoài cứ địa của phe nổi dậy ở Donetsk.

Tổ chức Hợp tác và An ninh Châu Âu hôm Chủ nhật cũng báo cáo rằng các giám sát viên của họ đã đến thăm một ngôi chợ ở Donetsk, dường như đã bị pháo kích.

Trong khi phái đoàn đang có mặt tại đó, 4 quả đạn pháo đã phát nổ cách họ khoảng 200 m. Tổ chức Hợp tác và An ninh Châu Âu nói các giám sát viên đã phải di chuyển tới một địa điểm khác cách đó một km, họ báo cáo lại có thêm một vụ pháo kích bằng đạn pháo, rơi xuống một địa điểm cách vị trí của họ 100m.

Một người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu nói rằng Tổng Thống Obama và Tổng Thống Ukraina Petro Poroshenko sẽ thảo luận các đường lối ngoại giao để chấm dứt cuộc khủng hoảng khi hai ông gặp nhau vào ngày thứ Năm tới đây.

Người phát ngôn cho biết là các cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo sẽ nêu bật quyết tâm của Hoa Kỳ “sát cánh với Ukraine” trong khi nước này tìm cách thiết lập dân chủ và ổn định.

Theo dự kiến, tình hình tại Ukraine cũng sẽ được thảo luận tại Paris trong ngày hôm nay, bên lề một hội nghị về Iraq.

Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói Ngoại trưởng Kerry sẽ thảo luận với Ngoại trưởng giao của nhiều nước khác để thẩm định các diễn tiến mới. Quan chức này nói với các nhà báo tháp tùng Ngoại trưởng Kerry rằng “hình như người Nga coi vùng biên giới ở Donetsk như thể là biên giới nước họ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG