Đường dẫn truy cập

Mỹ, Philippines muốn Trung Quốc minh định về luật biển mới


Trung Quốc sắp cho phép cảnh sát biên giới lên tàu và lục soát tàu nước ngoài trong vùng biển ở Biển Đông.
Trung Quốc sắp cho phép cảnh sát biên giới lên tàu và lục soát tàu nước ngoài trong vùng biển ở Biển Đông.
Hoa Kỳ và Philippines cho hay đang tìm lời giải thích rõ ràng từ phía Trung Quốc về quy định mới của Bắc Kinh có hiệu lực từ đầu năm sau cho phép cảnh sát tỉnh Hải Nam lục soát, tịch thu, và đuổi tàu thuyền nước ngoài bị xem là ‘xâm nhập bất hợp pháp’ vùng biển Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Reuters trích phát biểu của đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Gary Locke, hôm 4/12 rằng chính phủ Hoa Kỳ rất muốn minh định rõ ràng ý nghĩa, cách thực thi, và mục đích của các luật lệ mới này của Trung Quốc. Ông Locke nói kế hoạch Trung Quốc loan báo tuần rồi không rõ ràng về mục đích cũng như phạm vi thực hiện.

Trong khi đó, Philippines cũng cho biết cuối tuần qua đã gửi công hàm ngoại giao yêu cầu Trung Quốc lập tức xác minh về các quy định mới này.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Philippines, ông Raul Hernandez, nói kế hoạch của Bắc Kinh cho cảnh sát ngăn trở tàu bè nước ngoài tại các khu vực mà Trung Quốc cho là thuộc chủ quyền của mình ở Biển Đông là một mối đe dọa trực tiếp đối với cả cộng đồng quốc tế, vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển, và cản trở quyền tự do hàng hải căn bản cũng như hoạt động thương mại hợp pháp.

Nguồn: Reuters, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG