Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine ‘càng lúc càng căng’


Các quan chức ở thành phố Donetsk miền đông Ukraine nói pháo kích đã giết chết sáu người và làm bị thương 15 người, trong khi Mỹ nói thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Kiev và phiến quân được Nga hậu thuẫn đang "càng lúc càng căng."

Tiếng pháo kích và tiếng súng đã vang lên xung quanh sân bay của thành phố. Những người giám sát thỏa thuận ngừng bắn thuộc Tổ chức An ninh và Hoạt động ở châu Âu nói vỏ đạn pháo rơi xuống cách họ khoảng 200 mét trong lúc họ đang thanh tra một ngôi chợ ở Donetsk.

Giới chức Ukraine và phe ly khai thân Nga đổ lỗi cho nhau về vụ bạo lực.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf hôm thứ Hai cho biết thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine vẫn được duy trì, nhưng càng lúc càng căng. Bà lên án các vụ pháo kích và kêu gọi cả hai bên "quay trở lại khỏi bờ vực."

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã điện đàm hôm thứ Hai và nói rằng cả hai bên cần phải tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn.

Nga phủ nhận cáo giác của NATO nói rằng Nga điều quân đến Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cũng cho biết Mỹ lo ngại về những tin tức nói rằng công dân Ukraine ở Crimea đang bị buộc phải nộp lại hộ chiếu Ukraine đổi lấy hộ chiếu Nga. Bà cũng lên án những hành vi bị cho là vi phạm nhân quyền đối với những sắc dân thiểu số ở Crimea.

Nga sáp nhập khu vực này vào tháng Ba, dẫn đến chiến sự trên khắp miền đông Ukraine.

Cũng trong ngày thứ Hai, những cuộc diễn tập nhằm mục đích gìn giữ hòa bình do Mỹ dẫn đầu với sự tham gia của 15 nước bắt đầu ở miền tây Ukraine.

Ngũ Giác Đài loan báo về các cuộc diễn tập này hồi đầu tháng 9 và nói rằng 1.300 quân nhân sẽ tham gia. Đây là cuộc triển khai binh sĩ đầu tiên có sự góp mặt của bộ binh Mỹ tới Ukraine kể từ cuộc khủng hoảng bắt đầu vào đầu năm nay.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG