Đường dẫn truy cập

Ukraine tố cáo phe nổi dậy tấn công thường dân


Phiến quân thân Nga đi ngang qua xác một chiếc máy bay bị phá hủy tại phi trường ở Luhanks, miền đông Ukraine, ngày 14/9/2014.
Phiến quân thân Nga đi ngang qua xác một chiếc máy bay bị phá hủy tại phi trường ở Luhanks, miền đông Ukraine, ngày 14/9/2014.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine hôm thứ hai cáo buộc các phần tử nổi dậy đòi ly khai ở miền đông nước này là tấn công các khu vực dân sự mà họ kiểm soát gần Phi trường Donetsk do chính phủ chiếm giữ, để làm ra vẻ binh sĩ Ukraine là phía chịu trách nhiệm. Thông tín viên Al Pessin tại Kyiv tường trình cho đài VOA.

Chính phủ nói quân đội của chính phủ đã đẩy lui một cuộc tấn công của phe nổi dậy vào phi trường hồi cuối tuần, nhưng các quan sát viên độc lập không thể nói ai đã pháo kích trúng các khu vực thường dân.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine, Đại tá Andriy Lysenko nói phe nổi dậy là thủ phạm.

Đại tá Lysenko nói cư dân địa phương báo cáo các phần tử đòi ly khai đã bắn trọng pháo và phi đạn vào các khu vực dân cư trong nỗ lực làm mất uy tín lực lượng Ukraine. Ông nói trong một số trường hợp những người ủng hộ phe nổi dậy đã vẽ cờ Ukraine lên các mảnh vụn phi đạn.

Đại tá Lysenko nói các đơn vị Ukraine đang giữ vị trí của họ, và chỉ nổ súng để đẩy lui các cuộc tấn công.

Hôm chủ nhật, tin tức từ miền đông Ukraine, kể cả một bản tin từ phía các thanh sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu – đã mô tả các vụ tấn công vào một ngôi chợ và một khu phố của thường dân ở Donetsk khiến nhiều người chết. Tin cho biết một phụ nữ đã thiệt mạng ngay ở sân trước nhà mình.

Tuy nhiên, hai bên đã có một cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất, với 73 chiến binh từ mỗi bên được trở về nhà hôm Chủ nhật.

Cuộc ngưng bắn được đồng ý 10 ngày trước phần lớn đã ngăn được các cuộc giao tranh ở quy mô lớn. Nhưng các kế hoạch tiếp tục hoà đàm vào tuần tới ở Belarus đã không được chung quyết, vì bên này đổ lỗi cho bên kia là vi phạm ngưng bắn và nói sẽ không thoả hiệp về vấn đề chính trị chủ chốt.

Phe nổi loạn muốn được độc lập. Chính phủ Ukraine nói bất cứ thoả thuận nào đều có thể bao gồm việc tăng cường các quyền hạn của địa phương, nhưng biên giới quốc gia sẽ không thay đổi.

Trong khi đó, Ukraine và Liên hiệp châu Âu sẽ phê chuẩn một thoả thuận liên hiệp vào ngày thứ ba. Việc cựu tổng thống từ chối ký thoả thuận đã dẫn tới các cuộc biểu tình lật đổ ông, châm ngòi cho việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ phe nổi dậy ở miền đông. Tổng thống mới, ông Petro Poroshenko, đã ký thoả thuận, nhưng hôm chủ nhật lại đồng ý trì hoãn việc thực thi cho đến cuối năm tới.

Quyết định đó là một nhượng bộ đối với Nga, là nước đã đe doạ có biện pháp thương mại trả đũa có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Ukraine.

Các biện pháp chế tài Tây phương nhắm vào Nga đã giúp thúc đẩy Tổng thống Vladimir putin đồng ý ngưng bắn và từ bỏ, ít nhất là vào lúc này, mọi ý định nắm quyền kiểm soát dải đất dài 350 kilomet giữa Nga vả Crimea, theo chuyên gia quân sự Nga sống lưu vong Igor Sutyagin thuộc Viện Dịch Vụ Thống nhất Hoàng gia ở London.

Ông nói: “Đó là kế hoạch. Nhưng, như quý vị biết, cần phải điên rồ đến mức nào mới tìm cách thành lập hành lang này trong tình hình hiện tại, bởi vì vòng chế tài thứ tư gần như không thể tránh khỏi.”

Nhưng Nga tiếp tục ủng hộ phiến quân Ukraine, và đang tổ chức thêm các cuộc diễn tập quân sự. Các cuộc thao diễn này trùng hợp với các cuộc thao diễn quân sự mà lực lượng Ukraine sẽ tổ chức trong tuàn này với quân đội của 15 nước, trong đó có Hoa Kỳ. Các cuộc thao diễn sẽ được tổ chức ở miền tây Ukraine, cách xa mặt trận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG