Đường dẫn truy cập

Mỹ nhắm mục tiêu vào các công ty tránh né biện pháp chế tài Iran


Nhân viên Iran tại cơ sở chuyển đổi uranium bên ngoài thành phố Isfahan.
Nhân viên Iran tại cơ sở chuyển đổi uranium bên ngoài thành phố Isfahan.
Hoa Kỳ nhắm mục tiêu vào hơn một chục các công ty và cá nhân đã tìm cách tránh né các biện pháp chế tài quốc tế chống lại Iran và cung cấp hỗ trợ cho chương trình hạt nhân của Tehran.

Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo sẽ phong tỏa tài sản và cấm các giao dịch của các thực thể mà các bộ này cho là có can dự vào việc phổ biến chất liệu sử dụng để chế tạo vũ khí có sức tàn sát hàng loạt và tìm cách tránh né chế tài.

Các giới chức hôm thứ năm cho hay các mục tiêu mới bị nhắm bao gồm các công ty hàng hải và các cá nhân có cơ sở ở Singapore, Philippines và Ukraina (Mid Oil Asia, Singa Tankers, Siqirya Maritime, Ferland Company Limited và Vitaly Sokolenko.)

Hoa Kỳ cũng nêu danh 5 thực thể của Iran mà Hoa Kỳ nói là có tham gia trực tiếp vào các hoạt động góp phần vào khả năng tinh chế uranium của Iran.

Nhiều thực thể khác có liên hệ đến chương trình phi đạn đạn đạo của Iran cũng bị nhắm làm mục tiêu.

Ông David Cohen, thứ trưởng Bộ Tài chính đặc trách khủng bố và tình báo tài chính, hôm thứ năm cho hay quyết định đưa vào sổ đen thêm các công ty và các nhân dựa theo các biện pháp đã công bố từ trước.

Quyết định được đưa ra vào lúc một số nhà lập pháp Hoa Kỳ vận động đòi áp đặt thêm các biện pháp chế tài mới đối với Iran.

Nhưng chính quyền Obama cho đến nay đã thuyết phục họ tạm ngưng, và nói hành động như thế có thể gây phương hại cho các cuộc đàm phán đang diễn tiếng với Iran về việc hạn chế chương trình hạt nhân của họ.

Ông Cohen và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đặc trách Chính trị vụ Wendy Sherman nói tại một cuộc điều trần quốc hội hôm thứ năm rằng áp đặt các biện pháp chế tài mới đối với Iran sẽ có thể đưa đến việc Washington mất đi sự ủng hộ của các đồng minh.

Các đồng minh này gồm nhóm các quốc gia gọi là P5+1, là Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga – là những nước cùng với Hoa Kỳ đã thương nghị một thỏa thuận tạm thời về chương trình hạt nhân của Iran và thực thi các biện pháp chế tài hiện hữu thường đi ngược lại với các lợi ích kinh tế của chính họ.

Bà Sherman nói chính quyền Obama đã có lý khi yêu cầu Quốc Hội tạm ngưng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Iran.

Ông Cohen của Bộ Tài chính cũng đồng ý như vậy và nhấn mạnh đến sự quan ngại của ông rằng Hoa Kỳ có thể mất hậu thuẫn nếu các đối tác quốc tế kết luận rằng Washington không muốn có một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân của Iran.

Thuợng nghị sĩ Tim Johnson, chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện là cơ quan giám sát luật chế tài, nói ông đồng ý với chính quyền Obama rằng mọi biện pháp mới có thể gây gián đọan các cuộc thương nghị tìm cách ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran.

Ngoại trưởng Iran cũng từng tuyên bố một luật chế tài mới sẽ giết chết thỏa thuận tạm thời đã đạt được tại Geneva tháng trước.

Trong thỏa thuận tạm thời này, Tehran đồng ý hạn chế việc tinh luyện uranium để đổi lấy sự nới lỏng các biện pháp chế tài quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG