Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga khởi sự nỗ lực mưu tìm một thỏa thuận đình chiến lâu dài cho Syria


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Đặc sứ LHQ Staffan de Mistura trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria ở Munich, Đức, ngày 12/2/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Đặc sứ LHQ Staffan de Mistura trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria ở Munich, Đức, ngày 12/2/2016.

Hoa Kỳ và Nga hôm thứ Sáu phát động một nỗ lực nhằm mang lại sự ổn định lâu dài cho các cố gắng đưa vật phẩm cứu trợ nhân đạo tới các khu vực bị vây hãm ở Syria.

Dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc, hai nước sẽ đồng chủ trì một buổi họp sơ khởi của nhóm đặc nhiệm thực hiện thỏa thuận ngưng bắn ở Geneve.

Nhóm đặc nhiệm này sẽ tìm hiểu các triển vọng cho một cuộc đình chiến lâu dài ở Syria, nơi cuộc nội chiến kéo dài 5 năm đã khiến hơn 400.000 người thiệt mạng và buộc hàng triệu người khác phải dời cư.

Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria gồm 17 quốc gia đã lập kế hoạch thành lập nhóm đặc nhiệm trong một buổi họp ở Munich hồi tuần trước. Cuộc ngưng bắn không bao gồm các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận al-Nusra.

Ngoại trưởng Kerry nói: “Nhóm đặc nhiệm sẽ làm việc để phát triển những phương thức cho một thỏa thuận lâu dài, toàn diện và vững bền để đình chỉ bạo lực và các hành động thù nghịch”.

Ông Kerry đưa ra nhận tại một cuộc họp báo và xế hôm nay với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura, tiếp theo cuộc họp của Nhóm Hỗ trợ Syria.

Ông Lavrov nói nhóm đặc nhiệm gồm các nhà ngoại giao và quân sự. Tại một cuộc họp báo ở Moscow hôm thứ Tư, ông Lavrov nói “tất cả mọi sự đều tùy thuộc vào người Mỹ, vào sự sẵn sàng của họ hợp tác một cách thành thực ở cấp độ quân sự”.

Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria đã hy vọng có thể thực thi một thỏa thuận ngưng bắn sơ khởi tại Syria khoảng 1 tuần sau phiên họp ở Munich, với mục tiêu là nhóm đặc nhiệm sẽ làm việc để đạt một cuộc ngưng bắn dài ngày hơn. Hiện chưa rõ liệu Mỹ và Nga có đạt đủ tiến bộ trong các cuộc đàm phán hôm thứ Sáu, để loan báo một cuộc ngưng bắn.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói: “Chúng tôi đang thúc đẩy việc này càng nhanh càng tốt”.

Mỹ, Nga khởi sự nỗ lực mưu tìm thoả thuận đình chiến lâu dài cho Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:40 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG