Đường dẫn truy cập

EU kêu gọi tôn trọng ngưng bắn ở Syria


Hiện trường sau các cuộc không kích của quân đội ủng hộ chính phủ Syria ở khu phố Douma, Damascus, Syria, ngày 14/2/2016.
Hiện trường sau các cuộc không kích của quân đội ủng hộ chính phủ Syria ở khu phố Douma, Damascus, Syria, ngày 14/2/2016.

Liên hiệp Châu Âu kêu gọi các bên lâm chiến tại Syria ngưng các cuộc tấn công tại Syria và tôn trọng một thỏa thuận ngưng bắn mong manh đạt được tại Munich, sau khi Liên hiệp quốc báo cáo là có 4 bệnh viện bị tấn công tại miền bắc Syria. Thông tín viên Lisa Bryant của Đài VOA gửi về bài tường thuật.

Người đứng đầu chính sách ngoại giao của Liên hiệp Châu Âu, bà Federica Mogherini, gọi các vụ không kích vào những bệnh viện tại Syria ngày 15 tháng 2 là "hoàn toàn không thể chấp nhận được," và nhắc lại lời kêu gọi các bên lâm chiến ngưng các hành động thù nghịch và cho phép cứu trợ nhân đạo đi qua vùng họ kiểm soát.

Tuy nhiên, bà nói thỏa thuận ngưng bắn đạt được tại Đức chỉ vài ngày trước đây vẫn còn hiệu lực.

Bà Mogherini cho biết: "Chúng ta có lẽ sẽ phải đối diện với những bước thụt lùi. Tuy nhiên, đây không phải là lý do thay đổi chính sách chỉ trong vòng 4 ngày."

Syria đứng đầu nghị trình làm việc của các bộ trưởng ngoại giao Liên hiệp Châu Âu đang gặp nhau tại Brussels, và những cuộc thảo luận song phương trong ngày 15 tháng 2 giữa bà Mogherini và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammed Javad Zarif. Iran là một đồng minh thân cận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hội Y sĩ Không Biên giới đổ lỗi cho chính phủ Syria hay Nga về những cuộc không kích vào một trong những cơ sở của tổ chức từ thiện này. Các báo cáo cũng cho biết những cuộc oanh kích cũng đánh trúng các trường học. Liên hiệp quốc nói có mấy mươi người bị giết trong những cuộc không kích.

Bộ trưởng ngoại giao Iran Zarif hô hào cho việc chấm dứt giao tranh tại Syria.
Bộ trưởng ngoại giao Iran Zarif hô hào cho việc chấm dứt giao tranh tại Syria.

Cũng có những mối lo ngại về hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara cam kết sẽ có phản ứng mạnh mẽ đối với các chiến binh của nhóm dân quân người Kurd tại miền bắc Syria nếu họ chiếm được một thị trấn gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một cuộc họp báo tại Brussels, Bộ trưởng ngoại giao Iran Zarif cũng hô hào cho việc chấm dứt giao tranh tại Syria. Về việc tái lập các mối quan hệ với Liên hiệp Châu Âu sau khi các chế tài quốc tế đối với Iran được dỡ bỏ, ông Zarif nói mọi việc "đang tiến theo chiều hướng đúng đắn."

Ông Zarif phát biểu: "Có những yếu tố tâm lý cần được giải quyết. Tôi tin là các nước châu Âu, các chính phủ châu Âu cần đảm bảo mạnh mẽ với các định chế tài chánh của họ là chúng ta đang có một tình hình mới."

Bà Mogherini nói Liên hiệp Châu Âu đã công bố những hướng dẫn rõ rệt cho việc làm ăn mua bán với Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG